Gian lận thi cử tại Hà Giang: Phụ huynh có chi tiền “nhờ" nâng điểm?

VietTimes- Theo cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận thi cử tại Hà Giang của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, vẫn chưa làm rõ được việc phụ huynh chi tiền để “nhờ nâng điểm” cho con.
Phụ huynh chờ đợi con thi xong. Ảnh: Minh Thúy
Phụ huynh chờ đợi con thi xong. Ảnh: Minh Thúy

Trong bản cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, cơ quan pháp luật đã không làm rõ được việc các phụ huynh chi tiền "nhờ nâng điểm" như thế nào. Được biết, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận hồ sơ, cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ án gian lận thi cử do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang chuyển sang.

Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án gian lận thi cử tại Hà Giang sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Trước đó, vào ngày 28/5, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đã ký ban hành bản cáo trạng số 09/CT-VKS dài 20 trang. Trong bản cáo trạng, ông Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và ông Vũ Trọng Lương (nguyên Phó Trưởng Phòng kiểm định và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị truy tố tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo điều 356 Bộ luật hình sự.

Bà Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo điều 358 Bộ Luật hình sự. Ông Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và bà Lê Thị Dung (nguyên Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" theo điều 366 Bộ Luật hình sự.

Đáng chú ý, trong hồ sơ vụ án gian lận thi cử tại Hà Giang có tới 6.000 trang bút lục. Tuy nhiên, theo chiều hướng điều tra, xác minh của các cơ quan tố tụng thì đến nay, việc nâng điểm cho 107 thí sinh ở Hà Giang chủ yếu do "nhờ vả", "nể nang" và chưa phát hiện việc phụ huynh có chi tiền để nâng điểm cho con.