Giám sát đặc biệt các dự án gây ô nhiễm môi trường của DNNN

VietTimes -- Nhiều đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam... đã bị Bộ Công thương nhắc tên vì gây ô nhiễm môi trường. Các doanh nghiệp này sẽ chịu giám sát đặc biệt về môi trường của liên bộ Công thương - TNMT.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internert
Ảnh minh họa. Nguồn: Internert

Bộ trưởng Bộ Công thương vừa ban hành chỉ thị số 11/CT-BCT về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường ngành Công Thương, đồng thời công bố danh sách những dự án, nhà máy được coi là có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có các đơn vị như: Nhà máy điện Vũng Áng 1 thuộc Công ty điện lực dầu khí Hà Tĩnh, Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, Liên Hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn và dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau; Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam cũng bị điểm danh với các dự án Alumin Nhân Cơ-Đắc Nông, Công ty Nhôm Lâm Đồng, Dự án mỏ sắt Thạch Khê và Dự án khai thác và chế biến đồng Sin Quyền.  Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 Mở rộng, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 mở rộng và Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh....

Để hạn chế và khắc phục những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ TNMT tổ chức hoạt động giám sát đặc biệt với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc có những tồn tại trong chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đảm bảo giải quyết dứt điểm các tồn tại cũng như chấp hành nghiêm túc pháp luật Nhà nước về bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2016-2017.

Đồng thời, Bộ Công thương cũng yêu cầu Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp theo dõi, kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Bộ về những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao hoặc tồn tại các vấn đề trong chấp hành pháp luật và chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo, các Tập đoàn, Tổng công ty và các doanh nghiệp dù muốn hay không cũng phải từng bước đổi mới, cải tiến công nghệ đối với các nhà máy hiện có để giảm phát thải, cải thiện môi trường.