Huawei công bố Sách trắng về Sở hữu trí tuệ

Giám đốc Pháp lý Huawei Tống Lưu Bình: "Sở hữu trí tuệ đang bị chính trị hóa, đe dọa sự tiến bộ trên toàn thế giới"

VietTimes -- Huawei hôm nay đã công bố Sách trắng về Sở hữu trí tuệ, đồng thời Giám đốc pháp lý của công ty này đã lên tiếng cảnh báo về việc sở hữu trí tuệ đang bị biến thành một công cụ chính trị để chống lại nước khác.
ông Tống Lưu Bình (ảnh Huawei)
ông Tống Lưu Bình (ảnh Huawei)

“Nếu các chính trị gia sử dụng sở hữu trí tuệ như một công cụ chính trị, họ sẽ phá hủy niềm tin vào hệ thống bảo vệ bằng sáng chế. Nếu một số chính phủ tước đoạt một cách có chọn lọc các công ty với sở hữu trí tuệ của họ, nó sẽ phá vỡ nền tảng của sự đổi mới sáng tạo toàn cầu”, ông Tống Lưu Bình - Giám đốc pháp lý Huawei phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức tại trụ sở công ty sáng 27/6.

Sách trắng mà Huawei công bố có tiêu đề “Tôn trọng và bảo vệ sở hữu trí tuệ: Nền tảng của sự đổi mới sáng tạo”, chia sẻ về các hoạt động của Huawei trong sở hữu trí tuệ, cũng như đóng góp cho đổi mới sáng tạo và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR).

Theo Sách trắng, sự đổi mới sáng tạo và bảo vệ sở hữu trí tuệ nằm ở trung tâm của sự thành công của Huawei trong hơn 30 năm qua. Tính đến cuối năm 2018, Huawei đã được cấp 87.805 bằng sáng chế phát minh, trong đó 11.152 là bằng sáng chế được cấp tại Hoa Kỳ. Kể từ năm 2015, Huawei đã nhận được hơn 1,4 tỷ đô la Mỹ từ doanh thu cấp phép. Ngoài việc tích lũy các bằng sáng chế của riêng mình, Huawei cũng đã chi trả hơn 6 tỷ đô la Mỹ tiền bản quyền để thực hiện hợp pháp sở hữu trí tuệ  của các công ty khác, với gần 80% trong số đó được trả cho các công ty Mỹ.

"Sở hữu trí tuệ là sở hữu riêng, được pháp luật bảo vệ và các tranh chấp cần được giải quyết thông qua các thủ tục tố tụng", ông Tống Lưu Bình khẳng định. Giám đốc pháp lý của Huawei cho biết thêm rằng trong 30 năm qua, không có tòa án nào kết luận rằng Huawei có hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ cố ý, và Huawei chưa bao giờ bị tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại cho việc này.

Cách tiếp cận hợp tác và tôn trọng đối với sở hữu trí tuệ của Huawei được thể hiện bằng một thực tế đơn giản là nhiều đột phá công nghệ của công ty được tích hợp vào các tiêu chuẩn mở trong các công nghệ 3G, 4G và 5G. Do đó, mặc dù một số quốc gia không mua sản phẩm trực tiếp từ Huawei, họ vẫn sử dụng các bằng sáng chế thiết yếu của Huawei và chia sẻ những lợi ích của công nghệ mà Huawei tạo ra, ông Tống cho biết.

Ông Tống Lưu Bình cũng chia sẻ về lập trường của Huawei trong việc sử dụng bằng sáng chế, nói rằng công ty sẽ không vũ khí hóa danh mục các bằng sáng chế của công ty. Thay vào đó, ông nói, Huawei sẽ áp dụng thái độ cởi mở, hợp tác và tuân thủ nguyên tắc FRAND, hay “công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử”, khi làm việc với các bên liên quan trong ngành về cấp phép bằng sáng chế.

“Luôn luôn là như vậy, Huawei sẵn sàng và mong muốn chia sẻ công nghệ của chúng tôi với thế giới, trong đó bao gồm 5G, bao gồm các công ty Hoa Kỳ và người tiêu dùng Hoa Kỳ. Cùng nhau, chúng ta có thể thúc đẩy ngành công nghiệp của chúng ta tiến lên và phát triển công nghệ phục vụ cho cả nhân loại”, ông Tống Lưu Bình khẳng định.