Giải pháp “Sử dụng hỗn hợp tự nhiên để đuổi muỗi hiệu quả” đạt giải Nhất cuộc thi IG 2019

VietTimes – Chung kết cuộc thi Innovative Generation (Thế hệ sáng tạo - IG) diễn ra ngày 7/4/2019 do Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị phối hợp cùng Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) và các tổ chức, Hội khác đã khép lại thành công với 8 ý tưởng, dự án đoạt giải xuất sắc từ các nhà tài trợ.
Ông Hoàng Hữu Hùng – Ủy viên thường vụ BCH Hội đã thay mặt Hội lên trao giải ý tưởng công nghệ xuất sắc bao gồm bằng khen của Hội và tiền thưởng.
Ông Hoàng Hữu Hùng – Ủy viên thường vụ BCH Hội đã thay mặt Hội lên trao giải ý tưởng công nghệ xuất sắc bao gồm bằng khen của Hội và tiền thưởng.

Đồng hành với cuộc thi, Hội Truyền thông số Viêt Nam VDCA tại Quảng Trị đã tham gia đào tạo các ý tưởng/dự án; tham gia vào hội đồng Ban giám khảo cuộc thi và nhiều hoạt động khác. Qua các khóa đào tạo và tập huấn, cuộc thi IG 2019 đã cung cấp cho các nhóm lên ý tưởng/dự án có được một số kỹ năng cần thiết, đồng thời phát triển, thuyết minh, trình bày ý tưởng và thuyết phục các nhà tài trợ.

Cuộc thi đã nhận được 23 ý tưởng/dự án, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, y dược nguồn gốc thiên nhiên,… đặc biệt có nhiều ý tưởng đã mạnh dạn hướng tới các vấn đề của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như: Năng lượng tái tạo, vật liệu mới, AI, blockchain,…

Gian trưng bày các ý tưởng/dự án trong cuộc thi IG 2019
Gian trưng bày các ý tưởng/dự án trong cuộc thi IG 2019

Tại vòng chung kết, giải nhất cuộc thi thuộc về dự án “Sử dụng hỗn hợp tự nhiên để đuổi muỗi hiệu quả” của nhóm tác giả Thái Hoài Thương, Nguyễn Thị Thu Hiền, Đỗ Thị Lành (trường THPT Cam Lộ). Ngoài ra, nhiều ý tưởng/dự án trong cuộc thi cũng đã nhận được giải thưởng của các nhà tài trợ nhằm hỗ trợ phát triển ý tưởng, cụ thể như sau:

Giải ý tưởng tiềm năng thương mại hóa thuộc về dự án “Mũ bảo hiểm 4.0 phòng tránh tai nạn giao thông” của nhóm tác giâ Lê Bảo Nhật, Lê Thị Thùy Dương, Trần Thị Lâm (trường THPT Nguyến Hữu Thận) được Hội Doanh nghiệp trao tặng.

Giải ý tưởng ứng dụng thực tiễn tốt “Sản xuất thuốc trừ sâu từ thảo mộc trong vườn có tác dụng cải tạo đất không gây ô nhiễm môi trường” của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Quân, Hoàng Kim Uyên Phương, Nguyễn Đức Đạt (trường THPT Chế Lan Viên) được Hội Doanh nghiệp trẻ trao tặng.

Giải thưởng ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng cho dự án đạt giải nhất: “Sử dụng hỗn hợp tự nhiên để đuổi muỗi hiệu quả” được Quỹ phát triển cộng đồng (CDF) trao tặng.

Trưng bày và giới thiệu dự án “Trồng cây công nghệ cao” của nhóm bạn trẻ đến từ trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Trưng bày và giới thiệu dự án “Trồng cây công nghệ cao” của nhóm bạn trẻ đến từ trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Giải ý tưởng công nghệ xuất sắc được chính Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) lựa chọn và trao tặng cho dự án “Trồng cây công nghệ cao” của nhóm tác giả Dương Phúc Hiếu, Hồ Văn Lâm, Hồ Thị Phương Oanh (trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn). Tại Vòng chung kết cuộc thi, Ông Hoàng Bảo Hùng – Ủy viên thường vụ BCH Hội đã thay mặt Hội lên trao giải ý tưởng công nghệ xuất sắc bao gồm bằng khen của Hội và tiền thưởng.

Bằng khen do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng cho dự án “Trồng cây công nghệ cao”
Bằng khen do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng cho dự án “Trồng cây công nghệ cao”

Sau khi cuộc thi kết thúc, đại diện VDCA cũng đã chuẩn bị để hỗ trợ giúp dự án tham gia các sự kiện tiếp theo do Hội tổ chức và hỗ trợ như Cuộc thi VDA 2019, Techfest 2019 trong thời gian tới. Tuy nhiên, để giúp cho ý tưởng hoàn thiện vẫn rất cần sự đồng hành của Hội trong thời gian tới để hỗ trợ cho dự án này tiếp tục hoàn thiện không chỉ dừng lại mô hình học tập mà có thể ứng dụng thực tế với quy mô lớn cũng như có đủ CSDL và phương pháp tính cho một hệ thống AI hoàn chỉnh nhằm hỗ trợ trồng nhiều loại cây ở nhiều điều kiện và mô hình khác nhau.

Các giải thưởng đoạt giải tại cuộc thi lần này được các nhà tài trợ lựa chọn trao giải và định hướng để triển khai các hoạt động hỗ trợ tiếp theo cho các nhóm. Cụ thể, Hội Doanh nghiệp trẻ hỗ trợ nhằm thương mại hóa sản phẩm, đánh tới phân khúc các hộ gia đình trồng rau sạch tại nhà bằng các sản phẩm thuốc trừ sâu từ thảo mộc. Các hoạt động vừa có ý nghĩa xã hội, vừa giải quyết an toàn môi trường khi thay thế và giảm thiểu các loại hóa chất trong tự nhiên.

IG 2019 là cơ hội cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và đưa ra ý tưởng của riêng mình trong cuộc cách mạng 4.0
IG 2019 là cơ hội cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và đưa ra ý tưởng của riêng mình trong cuộc cách mạng 4.0

Cuộc thi Innovative Generation (thế hệ sáng tạo - IG) 2019 do Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị phối hợp với VDCA và các tổ chức, Hội khác dành cho đối tượng là cá nhân hoặc sinh viên, giảng viên tại các trường CĐ, ĐH; các nhóm học sinh và giáo viên tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cuộc thi phát động nhằm củng cố tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp cũng như hỗ trợ cho các ý tưởng/dự án có thêm nguồn lực cả về kinh phí lẫn nhà đầu tư để các tác giả có cơ hội phát triển trong thời gian tới.