Giá vàng Việt Nam vẫn “vênh” thế giới khoảng 5 triệu đồng

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chốt phiên giao dịch cuối Thứ Tư (ngày 28/12), giá vàng giao Tháng Hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile nhích nhẹ $2,00 (+0,2%) lên đóng cửa ở $1.141,00/oz – cao nhất kể từ 14/12. Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên lại chỉ ở ức khá hạn chế.

Tương tự, giá bạc giao Tháng Ba cũng leo 5 cents (+0,3%) lên chốt ở $16,04/oz, mặc dù phần lớn thời điểm trong phiên kim loại quý này giao dịch trong sắc đỏ.

Với các kim loại quý khác, giá đồng giao Tháng Ba giảm 1 cent (-0,4%) về $2,506/pound; giá bạch kim giao Tháng Một mất $4,10 (-0,5%) về $900,00/oz, giá palladium giao Tháng Ba trượt $7,55 (-1,1%) về $666,25/oz.

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 9h17’ trưa nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.147,08/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.147,60/oz.

Trong một dữ liệu liên quan, giá trị các quỹ hoán đổi danh mục kim loại quý cũng nhích nhẹ hôm Thứ Tư. Theo đó, trữ lượng vàng trong SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới – tăng 0,2%, trữ lượng bạc trong VanEck Vectors Gold Miners ETF tăng 1,6%.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Chỉ số ICE Dollar đo tỷ giá của USD so với 6 đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ đã tăng 0,4% lên 103,41 điểm – cao nhất kể từ tháng 12/2012, căn cứ theo thống kê của FactSet.

Thông thường, việc đi lên của đồng bạc xanh luôn là thông tin bất lợi cho vàng – thứ hàng hóa được định giá và giao dịch chủ yếu bằng USD.

Sau sự kiện đắc cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump, vàng đã chịu sức ép lớn từ việc điều chỉnh tăng lãi suất và lợi tức trái phiếu kho bạc cũng như cam kết về các biện pháp kích thích mà ông chủ Nhà Trắng này đưa ra. Định hướng chính sách đó đã hút giới đầu tư dời khỏi các tài sản không sinh lời, trong đó có vàng.

Tuy vậy, xét riêng đến thời điểm này trong năm 2016, giá vàng và bạc tăng mạnh nhất kể từ 2012, nhờ bất ổn kinh tế hồi đầu năm lấn át triển vọng tăng lãi suất. Giá vàng hướng tới năm tăng 6%, giá bạc tăng 14%.

Theo các công bố gần đây, FED dự báo sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017, nhiều hơn một lần so với ước tính trước đó, đẩy mạnh hơn các biện pháp thắt chặt tiền tệ quốc gia.

Dẫn lời trên MarketWatch, ông Naeem Aslam – trưởng bộ phận phân tích thị trường tại ThinkMarkets cho rằng, điều này không đồng nghĩa nội các mới của ông Trump sẽ không mang lại rủi ro cho nền kinh tế. Nếu Mỹ không thể thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Trung Quốc, thì những cơn gió ngược trong năm 2017 có thể đảo chiều hỗ trợ giá vàng.

Trong dài hạn, nhu cầu vàng có thể tăng với vai trò là tài sản phòng vệ trước lạm phát nếu các chính sách kích thích của Mỹ khiến lạm phát tăng quá đà. Ngoài ra, các bất ổn chính trị từ sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu cũng có thể đẩy nhu cầu vàng đi lên. 

Vị chuyên gia của ThinkMarkets nhận định, giá vàng hoàn toàn có thể chạm mức $1.500/oz nếu ông Donald Trump không thực hiện được cam kết và thất bại trong việc hợp tác với các nền kinh tế lớn khác.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Năm ngày 29/12), giá vàng SJC đang tăng nhẹ.

Cập nhật đến thời điểm 9h49’ trưa nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 35,65 – 36,45 triệu đồng/lượng (MV-BR), nhích 30 nghìn đồng mỗi chiều so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC cũng được Tập đoàn này điều chỉnh tăng 40 nghìn đồng lên niêm yết ở mức 36,29 – 36,39 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 100 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,31 – 36,37 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 33,22 – 33,67 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công)./.