Giá vàng tuần này: Cuộc chiến thương mại nổi sóng, giá vàng sẽ tăng mạnh?

VietTimes – Các nhà đầu tư trên thị trường đang dõi theo những diễn biến mới nhất về tuyên bố của Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump về việc áp đặt mức thuế quan mới với 2 mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại về sự khởi đầu của một cuộc chiến thương mại.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Quyết định thuế quan mới có thể khiến các đối tác quốc tế nhanh chóng trả đũa, thúc đẩy lạm phát tăng và khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ sụt giảm. Mối lo ngại khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ đỏ điểm nhưng dường như là tin tức tốt đối với kênh đầu tư vàng. Cuộc khảo sát trên trang Kitco.com cũng cho thấy đa số các nhà đầu tư và chuyên gia trên thị trường kỳ vọng về việc tăng giá của kênh đầu tư này tuần tới.

Cụ thể, biên tập viên của tờ Morrison, ông Ken Morrison cho rằng: “Nguy cơ của một cuộc chiến tranh thương mại với hầu hết các đối tác thương mại và đồng minh mạnh nhất của Mỹ gây thay đổi tâm lý đột ngột đối với đồng USD. Giá vàng có vẻ như sẽ được hỗ trợ khi các thông tin chi tiết hơn về kế hoạch thuế mới và có thể lên mức 1.335 USD/ounce.”

Chính sách mới cũng có thể khiến cho khả năng lạm phát tăng cao, ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group, cho biết mức thuế mới có thể đẩy chi phí các chi tiết trong sản xuất các mặt hàng từ xe hơi đến đồ uống.

Đồng quan điểm, chuyên gia chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, ông Colin Cieszynski cũng tỏ ra lạc quan về giá tuần tới: “Phiên thứ Năm tuần trước, giá vàng đang giao dịch ở vùng giá đáy khoảng 1.300 USD - 1.360 USD/ounce với một cây nến “hammer” tăng giá chỉ báo cho thấy khả năng bật lên. Ngoài ra, chính sách thuế đối với thép do Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến nhà đầu tư tìm kiếm những nơi ẩn náu như vàng.

Chính sách mới của ông Trump đã khiến nhiều nước lên tiếng bày tỏ mối lo ngại.

Ngày 2/3, Bộ trưởng thương mại Úc đã cảnh báo các động thái từ Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng, kéo theo sự trả đũa từ các quốc gia khác. Ủy ban châu Âu (EC) cũng tuyên bố động thái trên là một minh chứng cho chủ nghĩa bảo hộ tại Mỹ và sẽ ủng hộ việc các quốc gia khác đưa vấn đề lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong thời gian tới. Trung Quốc cũng tuyên bố nền kinh tế toàn cầu sẽ bị thiệt hại nặng bởi nhiều nước sẽ học theo Mỹ.