Giá vàng tuần mới: Tăng là đương nhiên, nhà đầu tư có thể “lướt sóng”

VietTimes – Adrian Day, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Adrian Day Asset Management nhận định, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về chính trị, khả năng tăng giá của vàng gần như là đương nhiên. Còn theo Bảo Tín Minh Châu, “tại điểm này các nhà đầu tư vẫn có thể “lướt sóng”. Còn người dân mua vàng tích trữ thì cứ giao dịch theo nhu cầu tự nhiên.”
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Do có sự chênh lệch múi giờ, nên hiện tại, các sàn giao dịch vàng khu vực Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ cuối tuần và chưa chính thức trở lại giao dịch.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (Thứ Sáu ngày 19/5), giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex tại Sở Giao dịch New York Mercantile khẽ nhích 80 cents (+0,1%) lên chốt tại $1.253,60/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng tổng cộng 2,1% - mạnh nhất kể từ ngày 13/4, căn cứ theo dữ liệu của FactSet.

Tương tự, giá bạc giao tháng Bảy cũng tăng 12,6 cents (+0,8%) lên $16,796/oz. Tại các bảng giao dịch khác, giá bạch kim (platinum) giao tháng Bảy tăng $3,40 (+0,4%) lên $940,20/oz; Giá paladium giao tháng Sáu giảm $4,75 (-0,6%) về $760,70/oz; Giá đồng giao tháng Bảy tăng 5 cents (+2%) lên $2,582/pound.

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 11h10’ trưa nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.252,47/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.252,50/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á. (Đồ thị: Kitco)

Giá vàng đã tăng trưởng đầy ấn tượng trong phiên vừa rồi. Động lực chính đến từ việc chứng khoán Mỹ đi xuống và đồng đôla có tuần diễn biến tệ nhất trong hơn một năm. Tuần này, giới phân tích tiếp tục lạc quan về vàng trong trung hạn, do các thị trường tài chính vẫn rất nhạy cảm với biến động chính trị tại Mỹ.

Dự báo về diễn biến giá vàng tuần mới trong cuộc khảo sát thường kỳ được Kitco News, hầu hết các ý kiến đều thiên về một cái nhìn lạc quan.

Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Adrian Day Asset Management cho biết, những biến động tại Washington có thể vẫn còn tiếp diễn và đó là những tác nhân gây bất lợi cho thị trường. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về chính trị như vậy, khả năng tăng giá của vàng gần như là đương nhiên.

Tương tự, Ira Epstein, phân tích gia của Linn & Associates cũng chung nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần mới. Ông này cho rằng “sự hỗn loạn ở Mỹ” đang tạo ra chiều hướng xấu cho chỉ số chứng khoán và thị trường tiền tệ. Cùng với xu hướng đầu tư vàng đang quay trở lại sẽ khiến giá vàng có sức tăng mạnh mẽ hơn như những gì đã diễn ra trong tuần trước.

Nhà phân tích của CB Capital Partners - Henry To thì nhận định rằng, thị trường vàng đang tìm kiếm thêm nhiều lợi ích khi chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ ngày càng trở nên không chắc chắn. Điều này dẫn tới khả năng Fed sẽ tích cực hơn với động thái nâng lãi suất sớm trong tháng 6 tới.

“Áp lực giảm giá đối với đồng USD sẽ tiếp tục do tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ gia tăng cũng như sự hồi phục của nền kinh tế châu Âu. Fed sẽ tăng lãi suất trong khoảng giữa tháng 6 khi tăng trưởng kinh tế Mỹ không đạt được như kỳ vọng do sự bất ổn chính trị gia tăng, chính sách cắt giảm thuế chưa được thực hiện và chi tiêu cơ sở hạ tầng cao hơn. Tất cả những điều này hỗ trợ cho giá vàng trong vài tháng tới”, Henry To phân tích.

Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu các chuyến công du nước ngoài lần đầu tiên từ sau khi nhậm chức. Thứ Tư tuần này, cựu Giám đốc FBI - James Comey cũng sẽ có buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ. Adam Button - nhà phân tích tiền tệ tại Forexlive.com cho rằng: “Phiên điều trần sẽ là rủi ro lớn nhất của thị trường tuần này”.

Maxwell Gold – Giám đốc chiến lược đầu tư tại ETF Securities cho rằng nhà đầu tư bắt đầu quan tâm hơn đến diễn biến tại Mỹ. Do nó có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện kế hoạch cải tổ thuế và chi tiêu công của ông Trump.

Về góc độ kỹ thuật, Colin Cieszynski – nhà phân tích thị trường cấp cao tại CMC Markets cũng chỉ ra thị trường đang có xu hướng đi lên. Ông cho biết mốc trung bình trượt 50 ngày của vàng đang dần vượt mốc 200 ngày. “Đây là sự xác nhận quan trọng về xu hướng đi lên”, Cieszynski kết luận.

Giá vàng tuần mới: Tăng là đương nhiên, nhà đầu tư có thể “lướt sóng” ảnh 2Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua. (Đồ thị: Doji)

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (Thứ Hai ngày 22/5), giá vàng SJC diễn biến “lững thững”, chờ động thái từ thị trường quốc tế. Mức chênh lệch mua vào – bán ra tại các nhà vàng đã được điều chỉnh thu hẹp.

Cập nhật đến thời điểm 11h27’ trưa nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang được yết ở 36,40 – 36,60 triệu đồng/lượng (MV-BR), không khác biệt nhiều so với cuối tuần trước.

Tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC được tập đoàn này điều chỉnh giảm 120 nghìn đồng chiều mua và 90 nghìn đồng chiều bán so với chốt phiên liền trước, về yết ở 36,48 – 36,56 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji hiện đã được thu hẹp về 80 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,49 – 36,55 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá vàng miếng thương hiệu vàng rồng Thăng Long đang được mua bán ở mức 34,36 - 34,81 triệu đồng/lượng (MV – BR).

Trong khuyến cáo vừa được đưa ra, trung tâm nghiên cứu và khảo sát thị trường Bảo Tín Minh Châu cho rằng: “Giá vàng đang được dự báo tăng trong tuần này. Nên theo lời khuyên của các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm khuyên thì tại điểm này các nhà đầu tư vẫn có thể “lướt sóng”. Còn người dân mua vàng tích trữ thì cứ giao dịch theo nhu cầu tự nhiên.”

Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND liên ngân hàng, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 2,35 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Tỷ giá "bình chân"

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD, áp dụng cho ngày hôm nay (22/5/2017) ở 22.375 đồng, giảm 2 đồng so với cuối tuần trước.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.046 đồng và tỷ giá sàn là 21.704 đồng.

Trên thị trường ngoại hối chính thức, giá USD chào tuần khá bình lặng

Ba ngân hàng Vietcombank, ACB và DongABank đang cùng niêm yết USD ở mức 22.660-22.730 đồng, không đổi so với giá khảo sát sáng thứ 7 tuần trước.

Vietinbank giảm 5 đồng ở cả hai chiều, xuống 22.660-22.730 đồng trong khi BIDV giảm 10 đồng, xuống 22.660-22.730 đồng./.