Giá vàng SJC điều chỉnh 50 lần/ngày, lao dốc bất thường

Sau hơn 50 lần điều chỉnh, giá vàng miếng trong nước chiều nay xuống thấp kỷ lục và giảm gần một triệu đồng so với đầu ngày.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mức đáy được ghi nhận lúc 15h, theo bảng điện tử của Tập đoàn DOJI. Vàng miếng SJC được báo giá mua vào 32,63 triệu đồng trong khi bán ra 32,90 triệu đồng một lượng. Giá bán ra còn tiếp tục giảm sau đó vài phút, xuống tới 32,85 triệu đồng một lượng. Đầu giờ giao dịch sáng nay, DOJI mở cửa với mức33,59-33,63 triệu đồng.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giữa giờ chiều nay cũng hạ giá bán xuống sát 32,87 triệu đồng một lượng. Riêng Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ công bố giá bán vàng miếng SJC cao hơn các đơn vị trên 80.000 đồng, dao động quanh 32,95 triệu đồng mỗi lượng, thấp hơn gần cả triệu đồng so với chiều hôm qua.

Đà giảm đã manh nha ngay từ lúc các công ty mở cửa giao dịch. Giá rơi từng phút, trong đó mua vào giảm nhanh và sâu hơn so với bán ra khiến khoảng cách giao dịch nới rộng từ 40.000 đồng vào đầu ngày có lúc lên hơn 110.000 đồng một lượng - một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang muốn hạn chế giao dịch và dự phòng rủi ro. Giá giảm dồn dập và rơi với biên độ mạnh hơn vào cuối giờ sáng và chạm đáy vào lúc hơn 15h.

Tính chung cả ngày hôm nay, bảng điện tử của DOJI đã nhảy giá hơn 50 lần. Các đơn vị khác cũng liên tục điều chỉnh. Diễn biến này khác thường vì giá thế giới trong cùng thời gian không biến động và nhu cầu mua bán vàng từ dân chúng không đột biến.Mỗi ounce vàng quốc tế từ khi mở cửa đến 15h chiều nay giảm chưa tới 4 USD (chỉ khoảng 105.000 đồng), xuống 1.145 USD sau khi đồng euro mạnh hơn so với USD. Nếu quy đổi với tỷ giá 21.840 đồng, mỗi lượng vàng thế giới hiện tương đương với 30,15 triệu đồng.Sự lao dốc mạnh này đã khiến khoảng cách giữa giá thế giới quy đổi và trong nước còn trên dưới 2,7 triệu đồng, thay vì mức cao gần 4 triệu đồng của những tuần trước đó.

Biểu đồ giá vàng lao dốc trong chiều hôm nay.

Biểu đồ giá vàng lao dốc trong chiều hôm nay.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho biết ba ngày vừa qua, giá thế giới luôn trong xu hướng đi xuống do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nâng lãi suất lên trong thời gian tới. Do đó, bản thân các nhà đầu tư trong nước sợ giá sẽ rớt tiếp nên đã có động thái bán vàng ra.

Theo bà Cúc, trong những ngày qua, giao dịch giữa mua và bán cũng có sự đổi chiều. Từ chỗ khách mua vào chiếm 70% thì ngày hôm qua và hôm nay, lượng khách bán ra áp đảo. "Tuy lượng giao dịch vẫn chưa tăng đột biến nhưng có sự bất cân xứng cung cầu, góp phần làm cho giá giảm nhanh", bà nói. Tại các doanh nghiệp DOJI, SJC ngày hôm nay cũng ghi nhận lượng khách bán vàng ra nhiều hơn mua vào.

Ngoài ra, lãnh đạo PNJ còn cho biết thêm, bản thân doanh nghiệp cũng lo sợ giá vàng xuống sâu, trong khi thị trường lại chỉ có chiều bán ra. Do đó, việc đưa giá vàng xuống thấp cũng là một trong những cách để hạn chế rủi ro.

Cũng theo vị này, chênh lệch giá vàng cũng là nguyên nhân. Bởi trước giờ độ vênh của giá trong nước so với thế giới quá lớn, lại diễn ra trong suốt khoảng thời gian dài. Do đó, động thái giảm nhanh giá trong nước cũng là cách giúp thu hẹp độ chênh với quốc tế. "Động thái này chỉ dừng lại khi nào chênh lệch giá của hai thị trường về mức hợp lý", bà nói.

Đại diện một đầu mối kinh doanh vàng lớn ở khu vực phía Bắc cho biết lực bán ra được ghi nhận chủ yếu ở nhóm khách hàng tổ chức, trong đó có cả các ngân hàng.

"Thị trường thế giới cho thấy rõ xu hướng giá tiếp tục giảm. Trong nước, các ngưỡng kháng cự rất mạnh như 35 rồi 34 triệu đồng đã bị phá vỡ trong thời gian ngắn, vì thế càng kích thích các đơn vị đang nắm giữ vàng đẩy mạnh bán ra. Tất nhiên, khi giá chạm tới một mức kỳ vọng nào đó có thể tăng trở lại, song cũng không đáng kể nếu thế giới còn tiếp tục đi xuống", vị này phân tích.

Theo vị đại diện này, đà giảm giá vàng thế giới là nhân tố thuận lợi cho việc điều hành thị trường trong nước của cơ quan quản lý. "Giá cứ giảm mãi thì mặc nhiên nhu cầu đầu cơ, tích trữ sẽ không còn và như thế cơ quan quản lý đã đạt mục tiêu", vị này nói thêm.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng ngoài yếu tố thế giới, giá vàng SJC hôm nay phản ứng quá mau lẹ trước thông tin cho rằng Ngân hàng Nhà nước sắp vào cuộc để đưa giá trong nước về gần với thế giới.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, cơ quan này đang theo dõi chặt diễn biến giá vàng để sẵn sàng có giải pháp can thiệp khi cần thiết.

Ghi nhận giao dịch ngoài thị trường chiều nay tại Hà Nội và TP HCM không có nhiều đột biến. Đối tượng mua bán chủ yếu là khách nhỏ lẻ với con số giao dịch tầm một đến hai lượng, trong đó bán ra chiếm áp đảo.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng qua, giá vàng có phiên rơi bất thường. Hôm 24/6, chỉ trong buổi chiều các doanh nghiệp cũng điều chỉnh giá cả chục lần xuống mức thấp nhất 5 năm, cho dù giá thế giới và nhu cầu mua bán trong nước không biến động.

Theo VnE