Giá vàng lên đỉnh trong tháng, giá USD tăng mạnh

VietTimes – Giá vàng thế giới đã đoạt đỉnh cao 1 tháng trong phiên giao dịch cuối tuần. Theo đó, giá vàng SJC trong nước cũng điều chỉnh mạnh. Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND liên ngân hàng, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 1,9 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: MarketWatch)
Ảnh minh họa. (Nguồn: MarketWatch)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần (Thứ Sáu ngày 26/5), giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex tại Sở Giao dịch New York Mercantile tiếp đà tăng mạnh $11,70 (+0,9%) lên chốt tại $1.268,10/oz, đoạt đỉnh kể từ ngày 28/4, căn cứ theo dữ liệu của FactSet. Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này đã tăng 1,2% - cũng là tuần đi lên thứ 3 liên tiếp.

Tương tự, giá bạc giao tháng Bảy cũng tăng 13 cents (+0,8%) lên $17,323/oz, tương ứng tăng 3,1% trong tuần.

Tại các bảng giao dịch khác, giá bạch kim (platinum) giao tháng Bảy tăng 1,1% lên $962,90/oz (+2,4% trong tuần); Giá paladium giao tháng Chín tăng 2,4% lên $786,70/oz (+3,4% trong tuần); Giá đồng giao tháng Bảy giảm 1,2% về $2,566/pound (-0,6% trong tuần).

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 10h14’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.266,75/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.266,70/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á. (Đồ thị: Kitco)

Giá vàng đã lên đỉnh 1 tháng trong phiên chốt tuần nhờ những diễn biến địa chính trị dồn dập, bất chấp kỳ vọng về việc điều chỉnh lãi suất tăng trong cuộc họp vào tháng Sáu tới đây của FED.

Giới đầu tư đang dõi theo những diễn biến từ Triều Tiên, rồi cuối tuần này các nước G7 sẽ nhóm họp, kế đó là cuộc bầu cử ở Anh Quốc, và cả những động thái từ chính quyền Trump – tất cả đều góp phần gia tăng sức hút cho vàng, thứ tài sản trú ẩn an toàn nhất.

Dẫn lời trên Market Watch, ông Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của CMC Markets đánh giá: “Hiện tại, các yếu tố bất an chính trị đang gia tăng. Nó khiến vàng lên giá, vượt qua cả sức ép về kỳ vọng tăng lãi suất của FED”.

“Những tranh cãi tại phiên họp thượng đỉnh của NATO vào giữa tuần vừa rồi và những bất đồng trong hội nghị G7 vào cuối tuần, cộng hưởng thêm những căng thẳng từ cuộc bầu cử ở Anh, tất thảy sẽ khiến thị trường tìm đến vàng làm kênh trú ẩn”, Cieszynski phân tích và nói thêm rằng, giá bạc và đồng Yên Nhật đang leo cao. Theo vị chuyên gia của CMC Markets, trong các đồng tiền mạnh, Yên luôn được coi như là một kênh đầu tư an toàn hơn cả khi bất ổn gia tăng.

“Các nhà đầu tư có thể trông đợi vào tuần tới khi Tổng thống Donald Trump trở lại Mỹ”, Cieszynski nói. Theo các phóng viên chứng kiến cuộc gặp song phương giữa Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, “vấn đề lớn” về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ được giải quyết. Trump đã nói với các ký giả rằng “các bạn có thể đặt cược cho nó”, theo Politico. Hai nguyên thủ gặp nhau tại cuộc hội đàm ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 tại nước Ý.

Trong một dữ liệu liên quan, chỉ số ICE U.S. Dollar Index – đo lường sức mạnh của USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ - đã tăng 0,2% trong phiên Thứ Sáu, và tăng 0,3% trong cả tuần. Nhưng nếu tính trong cả tháng 5, chỉ số này đã rơi tới 1,7%.

Cũng chốt phiên cuối tuần, quy mô SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới – đã tăng 1%. Quy mô quỹ tín thác bạc iShares Silver Trust tăng 1,1%.

Giá vàng lên đỉnh trong tháng, giá USD tăng mạnh ảnh 2Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua. (Đồ thị: Doji)

Bám sát diễn biến từ thị trường thế giới, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Bảy ngày 27/5), giá vàng SJC đang tăng mạnh.

Cập nhật đến thời điểm 9h30’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang được yết ở 36,38 – 36,60 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng mạnh 90 nghìn đồng so với mức khảo sát sáng qua.

Tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC cũng được tập đoàn này điều chỉnh tăng 80 nghìn đồng mỗi chiều yết ở 36,46 – 36,54 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 80 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,47 – 36,53 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá vàng miếng thương hiệu vàng rồng Thăng Long đang được mua bán ở mức 34,56 - 35,01 triệu đồng/lượng (MV – BR).

Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND liên ngân hàng, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 1,9 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Nhà băng đẩy giá USD

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD, áp dụng cho ngày hôm nay (27/5/2017) ở 22.384 đồng, tiếp tục không đổi so với mức công bố trước đó. Như vậy, đây là là phiên thứ 4 liên tiếp cơ quan điều hành chính sách tiền tệ quốc gia ổn định tỷ giá trung tâm ở mức 22.384 đồng đổi 01 USD.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.056 đồng và tỷ giá sàn là 21.712 đồng.

Tuy vậy, giá USD tại các ngân hàng thương mại lại đang được điều chỉnh khá mạnh.

Hai ngân hàng Vietcombank và BIDV đang cùng niêm yết USD ở mức 22.680-22.750 đồng (mua vào – bán ra). Trong đó, Vietcombank tăng 25 đồng, BIDV tăng 20 đồng ở cả hai chiều so với giá khảo sát sáng qua.

Vietinbank cũng tăng 35 đồng ở cả hai chiều, lên mức 22.690-22.760 đồng. ACB và DongABank cùng tăng 20 đồng chiều mua vào và tăng 30 đồng chiều bán ra, lên 22.690-22.770 đồng./.