Giá vàng hôm nay 31/01: Rủi ro tăng cao, vàng quay đầu tăng điểm

VietTimes -- Giá vàng phục hồi từ mức thấp nhất trong 1 tuần trong phiên giao dịch hôm Thứ Ba do đồng USD đảo chiều tăng điểm và lợi suất trái phiếu tăng cao, nhưng rủi ro trong ngắn hạn vẫn có thể giảm điểm khi các nhà kinh doanh chờ đợi cuộc họp chính sách của Fed và dữ liệu về việc làm ở Mỹ.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Lợi tức trái phiếu Mỹ - một trong những loại lãi suất tiêu chuẩn cho các mức lãi suất cho vay thế giới - đã tăng trên mức 2.7% trong một đêm, mức cao nhất trong 3,5 năm qua, giúp đồng USD thoát khỏi trạng thái suy giảm và bước đầu cân bằng giá vàng cho đến khi các xu hướng đảo ngược.

Tuy nhiên, các thị trường đang giằng co với những quan điểm “diều hâu” tiềm ẩn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trước cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày diễn ra vào hôm Thứ Ba, vì tất cả các dấu hiệu đều cho thấy tăng trưởng kinh tế của Mỹ được cải thiện.

Chuyên gia Jonathan Butler của công ty Mitsubishi, cho biết: "Các dữ liệu về việc làm của Mỹ đang khẳng định hình ảnh mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ, hàm ý về sự tăng giá và mạnh lên của đồng USD, vì vậy trong ngắn hạn, giá vàng đang bị áp lực". Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng: "Đồng USD vẫn đang trong xu hướng giảm dài hạn và thậm chí nếu lãi suất của Mỹ bùng nổ, gây ra những bất ổn ở các thị trường khác, đặc biệt là thị trường chứng khoán, do đó chúng ta có thể thấy hoạt động phòng vệ rủi ro của các nhà đầu tư khi nhắc tới kênh đầu tư như vàng.”

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,26%, đạt mức 1.343,51 USD/ounce, sau khi giảm 0.7% trong phiên giao dịch trước đó. Trước đó, vàng đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 23/01. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 của Mỹ đã tăng cao hơn 0,177 USD, và dừng lại ở mức 1.347,40 USD/ounce.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán thế giới đã giảm sâu nhất trong sáu tháng chỉ sau 2 ngày, giúp củng cố vị thế an toàn của vàng. Lợi tức trái phiếu tăng làm chi phí cơ hội giữ vàng cũng trở nên lớn hơn (do vàng không mang lại lợi tức), đồng thời tăng cường sức mạnh của đồng USD, do đó làm cho các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác tốn kém nhiều chi phí để giao dịch.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi có ý kiến về đồng USD. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thể hiện quan điểm ủng hộ đồng USD yếu trong tuần trước, mặc dù ông Trump sau đó đã cố gắng diễn giải lại những nhận xét đó.

Theo phân tích gia Wang Tao, chuyên gia phân tích của Reuters, vàng giao ngay có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ ở mức 1.335 USD/ounce và giảm nhiều hơn về phía ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 1.316 USD.