Xét xử đại án Mobifone mua AVG:

Gia đình và bạn bè bị cáo Nguyễn Bắc Son gom 12,5 tỷ đồng, dùng nhà phố để cam kết khắc phục hậu quả

VietTimes – “Đến nay, gia đình và bạn bè ông Son đã tập hợp được 12,5 tỷ đồng. Ngoài ra, trong thời gian chưa vay mượn được đủ số tiền, gia đình cũng cam kết lấy căn nhà của vợ chồng bị cáo làm tài sản bảo đảm để khắc phục số tiền bị cáo yêu cầu”, luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son công bố.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son nghe LS. bào chữa công bố nội dung lá đơn của gia đình nói về việc thực hiện tâm nguyện khắc phục hậu quả.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son nghe LS. bào chữa công bố nội dung lá đơn của gia đình nói về việc thực hiện tâm nguyện khắc phục hậu quả.

Đó là tình tiết mới tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), vừa được công bố sáng nay (21/12).

Ngay đầu phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Bắc Son – cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông được luật sư Phạm Công Hùng trình bày quan điểm bào chữa. Luật sư Hùng cho biết sáng nay ông nhận được lá đơn về việc thực hiện tâm nguyện của bị cáo Son và đã nộp cho HĐXX.

Theo nội dung được ông Hùng công bố tại tòa, gia đình cựu Bộ trưởng Son đang thực hiện ý nguyện của bị cáo này về việc khắc phục hậu quả tội "Nhận hối lộ".

“Đến nay, gia đình và bạn bè ông Son đã tập hợp được 12,5 tỷ đồng. Ngoài ra, trong thời gian chưa vay mượn được đủ số tiền, gia đình cũng cam kết lấy căn nhà của vợ chồng bị cáo làm tài sản bảo đảm để khắc phục số tiền bị cáo yêu cầu”, LS. Hùng nói.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị chịu án tử hình vì nhận hối lộ. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị chịu án tử hình vì nhận hối lộ. Ảnh: TTXVN

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son khai đưa số tiền nhận hối lộ 3 triệu USD của Chủ tịch HĐTQ AVG Phạm Nhật Vũ cho bà Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái ông Son). Tuy nhiên, bà Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD này.

Tuy nhiên, tại phiên xét xử sáng 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ phủ nhận việc ông từng nhận hối lộ 3 triệu USD. Ông nhiều lần viện lý do sức khỏe để giải thích việc lời khai bất nhất. Đến phiên xét xử buổi chiều, bị cáo này đổi lời khai thành có nhận 3 triệu USD nhưng không đưa tiền cho con gái và ông cũng không còn nhớ chi tiêu số tiền này cho những việc gì.

Tại cơ quan điều tra, ông Son nhận thức số tiền trên là bất hợp pháp nên nhiều lần viết đơn xin nộp lại, tuy nhiên không nhận được sự phối hợp của gia đình. Đến nay, cơ quan chức năng chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Huyền.

Tại phiên tòa ngày 20/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết ngày 19/12 đã gặp gia đình và trao đổi việc sớm khắc phục số tiền đã nhận bất hợp pháp (3 triệu USD nhận từ bị cáo Phạm Nhật Vũ), những ngày tới gia đình ông sẽ cố gắng nộp lại.

Cũng trong phiên xét xử hôm qua, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Theo Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra, bị cáo Son khai nhận hành vi phạm tội, thừa nhận vai trò của mình, nhưng tại tòa, bị cáo tự mình phủ nhận, xong lại thừa nhận một phần, điều này cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, chưa nhận thức hành vi phạm tội, nên chưa đủ được hưởng mức khoan hồng, cần xử phạt nghiêm khắc.

Đặc biệt, khoản tiền 3 triệu USD nhận từ Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đến nay vẫn chưa được nộp lại. "Do đó, mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa đủ để bị cáo được hưởng một mức khoan hồng mà cần có hình phạt nghiêm khắc để xử lý bị cáo và mang tính phòng ngừa chung", đại diện Viện Kiểm sát nói.