Giá dầu vọt lên 400 USD/thùng nếu Iran đóng cửa eo biển Hormuz

VietTimes -- Việc Iran đóng eo biển Hormuz sẽ gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và giá dầu trong trường hợp này thậm chí có thể nhảy lên đến 400 USD mỗi thùng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chắc rằng một biện pháp như vậy thực sự  được chấp nhận,  bởi vì đó sẽ là hành động "tự sát" đối với đất nước và trong thực tế đó là việc công bố "chiến tranh" với Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc, Phó Giám đốc Nhóm xếp hạng doanh nghiệp ACRA Basil Tanurcov phân tích.

Ngày 4/7 vừa qua, Phó chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Ismail Kowsar tuyên bố với hãng thông tấn YJC rằng lực lượng Vệ binh Cách mạng đã sẵn sàng  đóng eo biển Hormuz để vận chuyển dầu sang các nước khác nếu xuất khẩu dầu của Iran sẽ bị hạn chế.

"Việc đóng eo biển Hormuz sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới và sự gia tăng không kiểm soát được về  giá dầu.Ở đây có thể nêu ra bất kỳ số nào, chẳng hạn 200 USD mỗi thùng và 400 USD một thùng. Nhưng điều đó gần như là không thể tin được, trên thực tế nó sẽ là một tuyên bố" chiến tranh từ phía "Iran và giống như tất cả các nước xuất khẩu dầu qua eo biển, cũng như tất cả các nhà nhập khẩu lớn, có nghĩa là, cả Mỹ và châu Âu, và Trung Quốc", ông Tanurcov cho biết.

Ông nhắc lại rằng tuyên bố như vậy Iran được thực hiện theo định kỳ. Tuần trước, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng Washington sẽ cố gắng thuyết phục các đồng minh để ngừng hoàn toàn việc mua dầu của Iran vào đầu tháng 11. Theo vị này, cuộc thảo luận như vậy cũng đang được tổ chức với các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc.