Super Sinh Lời của VPBank trở thành lựa chọn sáng giá. Dùng tài khoản để thanh toán online, mua sắm tiện lợi là chuyện thường “như phố huyện”. Nhưng với Gen Z – thế hệ lớn lên cùng công nghệ và những cú chạm màn hình – tiền nhàn rỗi trong tài khoản cũng phải biết “làm việc”.
Thói quen tài chính mới của GenZ
Khi vừa quẹt thẻ mua cà phê sáng, Trang Linh (24 tuổi, nhân viên truyền thông tại Hà Nội) mở ứng dụng ngân hàng để kiểm tra số dư. Một dòng chữ nhỏ hiện ra: “15.200 VND ND: Nhan lai tu Super Sinh Loi”. Linh cười: “Uống cà phê xong vẫn thấy tài khoản có thêm tiền. Không tệ đúng không?”.
Giữa tháng 3/2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức ra mắt "Super Sinh lời". Công cụ này được nghiên cứu và xây dựng dựa trên 3 ưu điểm vượt trội cho khách hàng, gồm: Super thông minh - lợi suất cạnh tranh 3,5% cho tất cả các ngưỡng tiền; Super tự động - lãi trả hàng ngày, minh bạch tuyệt đối và Super nhanh - chỉ cần đăng ký 1 lần trên ứng dụng VPBank NEO.
Những ưu điểm này ngay lập tức thuyết phục được Trang Linh, một nhân viên truyền thông không có nhiều kiến thức tài chính nhưng vẫn muốn “tiền đẻ ra tiền”, với độ linh hoạt cao để đáp ứng các nhu cầu tài chính khác, như mua sắm món đồ yêu thích hay những chuyến du lịch bất chợt.

Đó không chỉ là câu chuyện cá nhân, mà đang dần trở thành một thói quen tài chính phổ biến ở Gen Z: tìm kiếm và tận dụng mọi công cụ tài chính phù hợp và không để đồng tiền nằm yên một cách lãng phí. Với họ, chi tiêu linh hoạt chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là tối ưu sinh lời. Không phải bằng cách đầu tư mạo hiểm, mà bằng những công cụ thông minh hơn, ngay trên chính tài khoản thanh toán mỗi ngày vẫn sử dụng.
Theo một khảo sát của nền tảng nghiên cứu tài chính SingSaver, có đến 85% Gen Z tham gia chia sẻ cho biết họ đã bắt đầu tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi từ trước năm 22 tuổi. Trong khi đó, chỉ có 41% Gen Y làm được điều tương tự ở độ tuổi này.
Tiêu thẻ tín dụng, tiền dùng “Super Sinh Lời”
Minh Trí (25 tuổi), freelancer trong ngành thiết kế tại TP.HCM, cho biết cũng “cảm nắng” Super Sinh Lời ngay khi công cụ này vừa ra mắt.
Trí có sở thích dùng thẻ tín dụng để thanh toán do tính tiện lợi, nhiều ưu đãi và thời gian miễn lãi dài. Số tiền mà đúng ra để chi tiêu, Trí để trong tài khoản vì “nhìn số to mới thích”.
Nhưng lâu dần, GenZ này nhận ra rằng, để tiền nằm im cũng thật lãng phí. “Làm sao mà tiền vẫn sinh lời, vẫn tự do sử dụng hàng ngày, cuối tháng có tiền trả thẻ tín dụng” – đó là lý do Trí “phải lòng” Super Sinh Lời. Công cụ của VPBank cho phép số dư nhàn rỗi trên tài khoản thanh toán được tự động sinh lời hàng ngày, vẫn sẵn sàng vào ngày tiếp theo.
Sự linh hoạt này chính là điểm khiến Gen Z như Trí yêu thích: không có rào cản giữa chi tiêu và tiết kiệm, không phải “chọn một trong hai”, mà là cả hai đồng hành.
“Trước mình hay để số triệu lớn trong tài khoản để chi tiêu linh hoạt. Giờ thì vẫn như vậy, nhưng mỗi ngày tỉnh dậy lại thấy được cộng thêm vài chục nghìn. Lâu dần cũng thành một khoản kha khá”, Minh Trí nói.

Cách chi tiêu kiểu mới này phản ánh rõ tư duy của Gen Z: họ không tiết kiệm theo kiểu truyền thống, mà chủ trương tối ưu hóa dòng tiền. Thay vì để tiền nằm im, họ để nó “làm việc” cho mình. Và thay vì chờ đến cuối tháng mới tổng kết tài chính, họ theo dõi dòng tiền từng ngày qua app, giống như việc xây một ngôi nhà vững chắc, nơi mỗi viên gạch nhỏ đều đóng vai trò quan trọng trong hành trình dài hạn. “Mỗi đồng ra đi đều có mục đích. Mỗi đồng ở lại phải có nghĩa vụ sinh lời,” Minh Trí đúc kết sau vài tháng dùng sản phẩm.
Với sự hỗ trợ của công nghệ tài chính, các ngân hàng đang mở ra những giải pháp tài chính thông minh, phục vụ đúng thói quen và nhu cầu của Gen Z: nhanh gọn – hiệu quả – linh hoạt. Không còn cảnh dè sẻn bỏ ống heo hay lúng túng với hàng loạt sản phẩm đầu tư phức tạp, giờ đây Gen Z chỉ cần chạm điện thoại là có thể vừa tự do chi tiêu, vừa sinh lời mỗi ngày.
Trong bối cảnh người trẻ ngày càng chủ động với tài chính cá nhân, không khó hiểu vì sao các sản phẩm như “Super Sinh Lời” trở thành lựa chọn phổ biến. Với Gen Z, tiền không bao giờ được phép “nằm không”.
Ngoài Super Sinh Lời, khách hàng còn có thể lựa chọn thêm một sản phẩm trong bộ công cụ sinh lời từ VPBank chính là Chứng chỉ tiền gửi Lộc Thịnh Vượng (Super Thịnh Vượng). Giải pháp tài chính này có nhiều ưu điểm vượt trội như: Super Linh hoạt - dễ dàng chuyển nhượng theo thỏa thuận ngay trên ứng dụng VPBank NEO; Super Hiệu quả - lợi suất hấp dẫn theo thời gian nắm giữ thực tế và Super Tối ưu - khách hàng không phải chịu bất kỳ khoản thuế, phí nào.