Gây nợ xấu lớn cho Vietcombank, 1 lãnh đạo Ủy ban Giám sát tài chính bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

VietTimes – Đó là trường hợp của ông Nguyễn Xuân Luật, Phó trưởng Ban Giám sát Tập đoàn tài chính, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
Toàn cảnh Kỳ họp 29 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. (Ảnh: ubkttw.vn)
Toàn cảnh Kỳ họp 29 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. (Ảnh: ubkttw.vn)

Lưu ý rằng, ông Luật bị kỷ luật vì khuyết điểm trong thời gian còn giữ cương vị cũ – là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Hà Nội. Chứ không phải khi trên vai trò lãnh đạo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Cụ thể, tại kỳ họp 29, từ ngày 10/9 đến ngày 12/9/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận: Trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Luật đã thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định trong việc phê duyệt cấp tín dụng và cho doanh nghiệp vay vốn, dẫn đến nợ xấu với số tiền lớn.

Vi phạm của ông Luật được Ủy ban Kiểm tra đánh giá là "nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, ngân hàng Vietcombank".

“Căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Nguyễn Xuân Luật”, thông cáo kỳ họp số 29 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ.

Được biết, ông Nguyễn Xuân Luật chính thức được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia bổ nhiệm làm Phó trưởng ban Giám sát tập đoàn tài chính cách đây chưa lâu, cụ thể là hồi tháng 12/2017.

Vụ Mobifone – AVG: Báo cáo Ban Bí thư xem xét, xử lý một số cán bộ diện Trung ương quản lý

Cũng tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Dương về trách nhiệm liên quan đến các vi phạm xảy ra đối với Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG).

UBKT Trung ương yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng ở các cơ quan và địa phương nêu trên chỉ đạo xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

Và thông cáo kỳ họp còn nêu rõ: “UBKT Trung ương báo cáo Ban Bí thư chỉ đạo xem xét, xử lý đối với một số đồng chí cán bộ diện Trung ương quản lý”./.