Gặp biến chứng khi sinh thường, một sản phụ ở Hà Tĩnh thiệt mạng

VietTimes -- Chiều 2/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo về trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Huê (36 tuổi, quê Hà Tĩnh) tử vong sau khi sinh thường vào chiều 30/4.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh
Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Theo báo cáo, sản phụ Huê mang thai lần thứ 3, tới Bệnh viện để chờ sinh trong tình trạng tỉnh táo, đủ sức khỏe để sinh thường. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, sản phụ Huê đau vật vã, tím tái không thể sinh con mà phải thở oxy, mổ cấp cứu. Sau mổ, các bác sĩ cứu được bé trai nặng khoảng 3kg, nhưng sản phụ Huê vẫn trong tình trạng nguy kịch rồi tử vong vào 17 giờ 20 phút cùng ngày.

Ngay hôm sau, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Bệnh viện khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn để kiểm tra, đánh giá quá trình tiếp đón, chuẩn đoán, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ Huê.

Ngày 2/5, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện rà soát việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc chăm sóc và theo dõi các tai biến sản khoa; gặp gỡ, chia sẻ và thông tin trung thực tới gia đình sản phụ; khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quá trình chăm sóc cho trường hợp của sản phụ Huê; xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm.

Cuối chiều nay (2/5), Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã công bố kết quả họp Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện. Theo báo cáo, sản phụ Huê tử vong khi sinh thường con thứ 3, chẩn đoán rối loạn đông máu – sốc mất máu. Đây là tai biến sản khoa rất nặng, diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao, khó lường trước. Mặc dù Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện, hội chẩn lãnh đạo, liên khoa để thống nhất hướng xử trí, điều trị, nhưng do bệnh quá nặng, chị Huê không qua khỏi.

Hội đồng chuyên môn cũng kết luận Bệnh viện đã tiếp đón chu đáo, kịp thời khi sản phụ Huê nhập viện, khám toàn diện, chẩn đoán đúng, phù hợp với triệu chứng, điều trị đúng và trong quá trình theo dõi đã tư vấn các nguy cơ xảy ra trong quá trình chuyển dạ, điều trị.