Gần 5 tỷ USD tiền bán cổ phần Sabeco sẽ chi vào việc gì?

VietTimes -- Ngày 25/12/2017, tại cuộc họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính, ông Đặng Quyết Tiến – Cục trưởng Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã thông tin về việc sử dụng số tiền gần 5 tỷ USD thu được sau phiên đấu giá bán cổ phần nhà nước tại Sabeco.
Tiền bán cổ phần Sabeco không dành chi trả nợ. Nguồn: Sabeco
Tiền bán cổ phần Sabeco không dành chi trả nợ. Nguồn: Sabeco

Tại cuộc họp, các phóng viên đã đặt câu hỏi về việc sử dụng gần 110.000 tỷ đồng thu được từ phiên đấu giá thoái vốn nhà nước tại Sabeco.

Trả lời câu hỏi này , ông Đặng Quyết Tiến cho biết, số tiền thu được sẽ chuyển về tài khoản quỹ của Bộ Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước. Và sử dụng để cân đối ngân sách, tạo nguồn chi đầu tư phát triển, “số tiền này không dành để chi trả nợ” – ông Tiến khẳng định.

Theo ông Tiến, thời gian qua ngân sách nhà nước khó khăn nên đã cổ phần hóa, thoái vốn ở một số trường hợp để có vốn đầu tư. Với trường hợp Sabeco, ngoài số cổ phần đã thoái, thì cơ quan quản lý cũng đã tính tới việc thoái nốt 36% vốn Nhà nước còn lại “khi điều kiện thích hợp” bởi Chính phủ đã tuyên bố sẽ không nắm giữ vốn điều lệ ở Sabeco.

Trước ý kiến cho rằng các nhận việc nhà đầu tư nước ngoài đã lách quy định đầu tư của Việt Nam để sở hữu trên 50% vốn tại Sabeco, ông Tiến cho rằng không nên phân biệt yếu tố trong nước và nước ngoài.

Lý do, dù không vào Việt Nam dưới góc độ trực tiếp nhưng với việc có doanh nghiệp lập ở Việt Nam, vẫn nên cư xử với họ như doanh nghiệp Việt. 

Cũng theo ông Tiến, điều này cho thấy cần thiết phải sửa đổi một số Luật hiện hành để tránh việc doanh nghiệp phải lách luật trong những tình huống tương tự.