Gần 350 lượt phương tiện đi vào làn BRT đã bị phạt 1 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng

VietTimes – Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an TP. Hà Nội đã áp dụng “phạt nguội” đối với trên 1.500 trường hợp, với số tiền phạt lên đến trên 2 tỷ đồng. Riêng về lỗi vi phạm đi vào làn đường cho xe buýt nhanh (BRT), Công an TP. Hà Nội đã xử phạt 343 trường hợp. Ngoài số tiền phạt là 1 triệu đồng, tài xế đi vào làn đường của BRT còn bị phạt bổ sung tước bằng lái 2 tháng.
Từ khi tuyến BRT hoạt động, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội ghi nhận hàng trăm lượt ôtô và xe máy lấn làn.
Từ khi tuyến BRT hoạt động, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội ghi nhận hàng trăm lượt ôtô và xe máy lấn làn.

Trung Tá Nguyễn Minh Thúy, Phó Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông (thuộc Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) cho biết, hiện nay, trên TP. Hà Nội có 200 camera xử phạt nguội đặt tại 56 nút giao thông.

Mặc dù rất nhiều phương tiện đã bị phạt nguội nhưng tình trạng đi lấn vào làn dành riêng cho tuyến xe này vẫn không hề giảm. Từ khi tuyến BRT hoạt động, Phòng CSGT ghi nhận hàng trăm lượt ôtô và xe máy lấn làn.

Đối với việc xử lý phạt nguội, theo Trung Tá Nguyễn Minh Thúy, hiện nay chưa có quy trình cụ thể mà căn cứ theo các quy định pháp luật và các văn bản dưới luật.

Trường hợp khi camera giám sát ghi lại hình ảnh phương tiện vượt đèn đỏ thì CSGT phải rà soát lại xem trường hợp đó có cảnh sát giao thông điều tiết, cho xe lưu thông hay không; xem liệu phương tiện có vượt đèn đỏ trái phép hay không. Sau đó, nếu xác định lỗi thì mới xác minh chủ phương tiện, gửi thông báo về cho người vi phạm.

Cũng theo Trung Tá Nguyễn Minh Thúy, trước khi xử lý hình ảnh thì cơ quan công an phải tiến hành rà soát rất kỹ rồi mới lập biên bản xử lý, do đó đối với công tác xử lý phạt nguội chưa xảy ra sai sót nào.