Gần 300 công nhân viên bỏ việc vì dự án Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ

VietTimes -- Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phân trần: "Thực tế thì chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu, nhưng mà vì dự án chậm nên trong một năm qua, nhân viên, công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố".
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, mấy ngày qua, Công ty Vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày thì mới nghiệm thu.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, mấy ngày qua, Công ty Vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày thì mới nghiệm thu.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trước kỳ họp HĐND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung đã đứng trước một loạt những vấn đề nóng mà cử tri đưa ra, trong đó, có việc chậm tiến độ của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Cử tri Trịnh Thị Nhung (Hàng Đào), Lê Ngọc Bình (Hàng Buồm) nhắc đến tiến độ chậm của dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông làm ảnh hưởng đến kinh tế và đề nghị UBND TP. sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác.

Trả lời nội dung này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết ông vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ. 

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do 4 vấn đề lớn. Cụ thể, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải đánh giá mức độ an toàn toàn bộ hệ thống đường sắt này. Nếu chưa có kiểm định toàn bộ hệ thống thì không ai dám cho tàu chạy. Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể kiểm định được vì phải đợi tổng thầu chứng minh được toàn bộ nguồn gốc xuất xứ thiết bị của tuyến đường sắt.

Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung trả lời chất vấn của cử tri.
Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung trả lời chất vấn của cử tri.

"Tổng thầu đã hứa sẽ cung cấp sớm để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu toàn bộ dự án. Nếu như mọi việc suôn sẻ, và theo chỉ đạo của Thủ tướng, thì hết tháng 12 sẽ đưa tuyến đường sắt vào vận hành", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết.

Theo ông Chung, mấy ngày qua, Công ty Vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày mới nghiệm thu.

Liên quan đến nội dung kiểm toán, lãnh đạo Hà Nội cho biết, phía Tổng thầu cũng có ý kiến, nhưng TP nêu rõ quan điểm là bất kể một dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA của nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Các cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán chứ không thể nói là không kiểm toán. 

Giữa tháng 10/2019, trong văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội và Thái Bình trước kiến nghị của cử tri đề nghị xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các dự án chậm tiến độ, đội vốn, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, quá trình triển khai dự án chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ quan có thể kể đến gồm: Thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài.

Bên cạnh đó, ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện dự án.

Tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ. Cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán.

Ngoài ra, công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc, do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý…

Về nguyên nhân khách quan, Bộ GTVT cho rằng công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm TP. Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật. Thêm vào đó là các yếu tố khác biệt về quy định giữa 2 quốc gia và các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện.