Game PUBG có lượng người xem cao hơn rất nhiều so với người chơi

VietTimes – Hơn một nửa số người xem eSports xem livestream những game mà họ không hề chơi. Những tựa game được xem nhiều nhất thuộc về dòng game MOBA như Liên Minh, Liên Quân, Dota 2 và các trò chơi sinh tồn như PUBG. Trong đó Đế chế, CS:GO, PUBG và Dota 2 có lượng người xem cao hơn rất nhiều so với lượng người chơi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cùng với đó, dự tính khoảng 26 triệu người chơi thể thao điện tử năm 2019, 37% người xem livestream như một món ăn hàng ngày không thể thiếu. Đó là một vài con số của Appota Esport trong tài liệu Việt Nam Esport Guidebook 2019 (VEG) cho thấy sức nóng tăng dần của ngành thể thao điện tử ở Việt Nam.

Theo báo cáo, Việt Nam được coi là một quốc gia có nền esports tương đối mới và dồi dào tiềm năng phát triển. Dòng tiền trong nền kinh tế thể thao điện tử chủ yếu đến từ người hâm mộ và thương hiệu thông qua các hình thức khác nhau như: mua trong trò chơi, hàng hóa, vé bán hàng, tặng fan, tài trợ, quảng cáo,...

Những dòng tiền đổ vào tổ chức sự kiện, các giải đấu, đặt quảng cáo với ngôi sao esports, cũng như vào túi của đội eSports, người chơi và streamer. Tuy nhiên, trong một thị trường đang phát triển như Việt Nam, nhà xuất bản và nhà tổ chức cũng đang tự đổ tiền vào tổ chức các giải đấu và hỗ trợ địa phương cộng đồng thể thao điện tử.

Trong xu hướng giải trí tương tác online đang ngày càng phát triển, thể thao điện tử là một thành phần quan trọng tạo ra những nhu cầu và hành vi mới của người Việt. Theo thống kê mới đây nhất của Appota Esports, năm 2018, Việt Nam có 15 triệu người chơi thể thao điện tử và đến năm nay, dự tính con số này đạt mốc 26 triệu người chơi.

Khán giả chủ yếu của ngành này chính là nam giới với tỉ lệ 94%, đồng thời là những người trẻ thế hệ Z (sinh ra trong thời gian từ 1996 – 2005), chiếm 85%. Đây là thế hệ vốn sớm được làm quen với game, tạo ra các cộng đồng game thủ trong trường học, quán net địa phương. Từ năm 2010, sự lan rộng của các mạng xã hội như Facebook, Youtube đã giúp cộng đồng game phát triển nhanh hơn, kết nối chặt chẽ hơn. Đó cũng là yếu tố bản lề cho sự phát triển vượt bậc của hệ sinh thái eSports tại Việt Nam.

Có tới 61% người xem eSports trực tuyến qua màn hình điện thoại nhiều hơn qua máy tính. Điều này rõ hơn cả với lứa tuổi 13-18, khi có tới 71% lựa chọn điện thoại làm phương tiện theo dõi các chương trinh thể thao điện tử.

37% khán giả eSport xem livestream game như một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày, bên cạnh đó gần một nửa người trả lời thường xuyên xem livestream game ít nhất một lần một tuần.  Với những người xem livestream eSports hàng ngày, có tới 67% dành hơn một tiếng mỗi ngày cho việc theo dõi các trương trình eSports trực tiếp. Điều này cho thấy việc xem livestream đã trở thành thú vui không thể thiếu của họ.

Thời gian xem livestream của khán giả Esports Việt Nam năm 2019. Nguồn: Thống kê của Appota Esport
Thời gian xem livestream của khán giả Esports Việt Nam năm 2019. Nguồn: Thống kê của Appota Esport

Nhu cầu về nội dung giải trí sẽ tiếp tục tăng, cùng với sự xuất hiện của các kênh phát trực tuyến eSport chuyên nghiệp như Facebook Gaming, CubeTV, NimoTV tại Việt Nam sẽ củng cố sự phát triển của cộng đồng người sáng tạo nội dung chơi game. Lượng khán giả sử dụng điện thoại để theo dõi livestream ngày càng nhiều sẽ thúc đẩy những tựa game eSports trên điện thoại đình đám được phát hành tại Việt Nam như Liên Quân, PUBG Mobile, Đột kích, Vainglory,… Một số trò chơi mới như Survival Heroes và Đấu Trường Vinh Quang cũng sẽ vào Việt Nam trong năm 2019. Hiện tất cá các tựa game này đều được cấp phép phát hành tại Việt Nam.