Galaxy Note 7: Cơn ác mộng không chỉ đến từ pin

VietTimes --Dường như do quá nóng lòng ra mắt mẫu điện thoại mới Galaxy Note 7 với nhiều điểm ưu việt, "dẫn điểm" trước  sản phẩm iPhone 7 series... Samsung đã "vướng" lỗi thiết kế, chế tạo. Những vụ cháy nổ liên tiếp của dòng sản phẩm Galaxy Note 7 kéo theo sự trượt dốc tệ hại của thương hiệu Samsung.
Thiết kế nghiêng nhiều về thẩm mỹ đã vô tình tạo ra sự cố không thể kiểm soát được của mẫu sản phẩm Galaxy Note 7 nói riêng và thương hiệu Samsung nói chung.
Thiết kế nghiêng nhiều về thẩm mỹ đã vô tình tạo ra sự cố không thể kiểm soát được của mẫu sản phẩm Galaxy Note 7 nói riêng và thương hiệu Samsung nói chung.

Trước khi trình làng Galaxy Note 7, Samsung đã “khoe” sản phẩm này sử dụng hợp kim nhôm series 7000 cứng nhất cho phần khung sườn và các cạnh, vì thế máy chống xước cao gấp 1,2 lần và hơn 1,3 lần so với kim loại trên Galaxy S7.

Trang tin công nghệ nổi tiếng PhoneArena đưa ra phỏng đoán, vì chiếc bút S-Pen kiểu mới cần không gian đủ lớn và phẳng, nên Samsung đã áp dụng kỹ thuật "tạo hình nhiệt 3D" (3D thermoforming) để uốn cong tối đa các cạnh của Note 7, đồng thời uốn cong cả phần cạnh dọc mặt lưng để tạo ra thiết kế đối xứng.

Theo PhoneArena, thiết kế này khiến cho viên pin bị chèn ép với mật độ phần cứng quá cao bên trong, dễ hình thành nên nguy cơ cháy nổ.

Các cạnh được thiết kế uốn cong tối đa.
Các cạnh được thiết kế uốn cong tối đa.

Đồng thời, một số văn bản rò rỉ ra từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc cho thấy có một số vấn đề khác trong việc đóng gói các cell pin. Ví dụ như các lớp băng cách điện và lớp phủ trên cathode. Một vài thành phần trong số này không được sản xuất bởi Samsung SDI mà từ những công ty đối tác khác, nên chúng ta cũng chưa thể chắc chắn Samsung SDI là thủ phạm chính của vụ việc này.

Nếu tách riêng lẻ, các vấn đề trên không thể khiến cho Note 7 tự phát nổ nhưng nếu cùng xuất hiện trên một thiết bị, nó sẽ tạo nên một "tổ hợp nguy hiểm", đặc biệt là khi có áp lực tác động lên những đĩa phân cách.

Vậy áp lực đó ở đâu mà có? Một trong những giả thuyết cho rằng thủ phạm chính là do phần viền cong quá dốc mà Samsung đã tạo ra. Những chiếc đai phân cách trong viên pin được đặt quá gần phần rìa và khi hàn chặt máy nhằm đảm bảo chống nước, toàn bộ cấu trúc sẽ chịu áp lực cao hơn bình thường. PhoneArena cho rằng cùng với một số lỗi trong bản thân viên pin thì điều này đã giải thích cho đợt thu hồi đầu tiên.

Thiết kế cong 2 cạnh dọc máy đối xứng trước - sau trên Galaxy Note 7 so với Galaxy Note 5.

Và đợt thu hồi thứ 2 vẫn còn một số bí ẩn, một vài thông tin rò rỉ cho rằng pin vẫn có một số vấn đề mặc dù tất cả đều được sản xuất bởi nhà máy tại Trung Quốc của Amperex Technology Ltd (một đơn vị thuộc tập đoàn Nhật TDK) thay vì của Samsung SDI như trước đây.

Do đó, có lẽ nó sẽ không còn vấn đề về kích thước, đĩa phân cách, các lớp băng cách điện hoặc lớp phủ điện cực. Tuy nhiên áp lực bất thường tạo ra từ phần viền cong 2 bên vẫn còn đó.

Nguồn tin từ Bloomberg lại cho rằng kết quả điều tra sơ bộ đầu tiên cho thấy những viên pin do ATL sản xuất cũng xuất hiện vấn đề. Trong khi trước đây, những viên pin của ATL được cho là an toàn, đảm bảo chất lượng và hứa hẹn sẽ khắc phục được tình trạng quá nhiệt của Galaxy Note 7.

Các lá pin bị chèn ép tối đa do thiết kế bo cạnh của máy.

Còn có những nguyên nhân khác, chẳng hạn như áp lực xuất xưởng Note 7 thật nhanh để kịp đón đầu iPhone 7 series. Thậm chí trong đợt hai áp lực còn lớn hơn, nhằm nhanh chóng cứu vãn hình ảnh công ty, hoàn thành kế hoạch sản xuất chung để tránh dẫm chân lên Galaxy S8 ra mắt đầu năm sau. Với nhiều áp lực trên một dây chuyền sản xuất phức hợp, rất có thể quy trình kiểm soát chất lượng đã có sai sót dẫn đến sản phẩm xuất xưởng không đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật.

Được biết cho tới trước đợt thu hồi vào 15/9 đã có 92 trường hợp pin Note 7 quá nhiệt ở Mỹ và gây ra 26 vụ cháy. Samsung và cơ quan chức năng đang điều tra các vụ việc mới nhất nhưng vẫn chưa công bố kết quả nguyên nhân gây ra.

VietTimes tổng hợp