“Gã khổng lồ” Apple đối mặt cú sốc đầu tiên sau 13 năm

Do không có bất kỳ sản phẩm mới đình đám và mang lại doanh thu khổng lồ nào, "gã khổng lồ" Apple chuẩn bị phải đối mặt với khả năng suy giảm doanh thu tính theo quý lần đầu tiên trong 13 năm.
Apple là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới nhờ sự gia tăng số người sử dụng iPhone.
Apple là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới nhờ sự gia tăng số người sử dụng iPhone.

Doanh thu của hãng trong quý I/2016 được dự đoán dao động từ 50 tỷ USD - 53 tỷ USD, ước giảm ít nhất 8,6% so với mức 58 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Thành công đã lên tới đỉnh của “con cưng” iPhone được cho là vẫn không thể cứu vãn được tình huống này.

Nguyên do của dự đoán này được cho là do doanh số bán hàng của siêu phẩm iPhone - dòng sản phẩm chiếm 2/3 doanh thu của “Trái táo khuyết” - đã đạt đỉnh và đại gia công nghệ này bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng chững lại. 

Trong quý IV/2015 vừa qua, 74,8 triệu chiếc iPhone đã được giao tới tay người tiêu dùng trên toàn thế giới, thiết lập mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Quả ngọt này giúp nâng doanh thu của Apple trong cùng quý lên mức 75,9 tỷ USD và lợi nhuận ròng lên 18,4 tỷ USD - đều là hai mức cao kỷ lục.

Hai phiên bản iPhone mới nhất của Apple là 6S và 6S Plus, theo nhận định của giới phân tích, có màn ra mắt không “hoành tráng” như kỳ vọng, chính do sự tương đồng với các bản trước đó là iPhone 6 và 6 Plus, bất chấp việc có thêm một số tính năng mới.

Apple là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới nhờ sự gia tăng số người sử dụng iPhone trên khắp thế giới. Về mặt thương mại, Apple cũng có mức doanh thu cao nhất nhờ doanh số iPhone. 

Tuy nhiên, những lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại đã khiến giá cổ phiếu của Apple sụt giảm trong nhiều tháng qua và làm dấy lên cuộc tranh luận về tương lai của Apple. Cổ phiếu của Apple đã giảm 20% giá trị so với năm ngoái. Trong giao dịch ngày 26/1, cổ phiếu của Apple lại giảm thêm 0,7% xuống còn 99,3 USD 1 cổ phiếu.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, không có bất kỳ sản phẩm mới nào của Apple nổi đình đám và có mức doanh thu khổng lồ và đây là lý do khiến ban lãnh đạo Apple hứng chịu nhiều lời chỉ trích. 

Theo các chuyên gia phân tích, trong những tuần gần đây, Apple đã cắt giảm số đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp linh kiện chính và đây là dấu hiệu cho thấy họ này đã lường trước sự suy giảm tốc độ tăng trưởng.

Theo Tin tức