G7 ủng hộ đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ IMF

Các Bộ trưởng Tài chính củaG7 đã ủng hộ việc đưa đồng nhân dân tệ vào rổ tiền tệ IMF.Quyết định này có nghĩa là đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã đạt được sự công nhận quốc tế.
G7 ủng hộ đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ IMF

"Vấn đề này đã được các các Bộ trưởng Tài chính thảo luận kỹ lưỡng", Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết trong cuộc họp của G7.Theo đó, nhómG7 đã ủng hộ đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ IMF.

"Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng một điều mong muốn theo nguyên tắc đó là các điều kiện kỹ thuật phải được kiểm tra, tuy nhiên mọi người đã nhất trí đồng ý việc để đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của IMF. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý về mục tiêu này”, ông Schaeuble nói thêm

Việc đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của IMF sẽ nâng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong quỹ này.

Bắc Kinh đang đẩy mạnh để đồng Nhân dân tệ đạt được một vị trí vững chắc trong hệ thống tài chính thế giới và đưa đồng tiền này vào rổ tiền tệ IMF để tạo nên Quyền rút vốn đặc biệt của IMF (SDR).

SDR do IMF thành lập năm 1969. Các nước thành viên IMF có thể chọn bất cứ đồng tiền nào trong rổ tiền tệ gồm 4 đồng tiền hiện nay là: đồng USD của Mỹ, đồng Yen Nhật Bản, Euro của Eurozone và bảng Anh để quy đổi khi thực hiện quyền rút vốn đặc biệt của họ. Ngoài ra, SDR là một loại tiền tệ ảo phản ánh giá trị dự trữ IMF, được sử dụng cho các nước vay để giải quyết những khó khăn trong tài chính.

Trong 10 năm qua, đồng Nhân dân tệ đã tăng 25% giá trị, mặc dù chính sách của chính phủ Trung Quốc là nhằm kiềm chế tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ. Theo ước tính của IMF, không giống như các loại tiền tệ khác, đồng Nhân dân tệ vẫn có thể duy trì tốc độ ở một mức độ chấp nhận được trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đồng Nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều thứ 5 trên thế giới. Chính phủ Trung Quốc đã có những bước để giới thiệu cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm giúp đồng tiền này được lưu hành tự do trên thị trường vốn toàn cầu.

Nếu đồng Nhân dân tệ lọt vào rổ tiền tệ IMF thì đây sẽ là lần đầu tiên đồng tiền của một thị trường mới nổi đứng ngang hàng với đồng USD, đồng Euro, đồng Yên và bảng Anh.

Theo dự kiến của IMF, vào ngày 29.7, ban lãnh đạo của quỹ này sẽ đưa ra kết luận cuối cùng vào cuối năm nay xem liệu rằng có để đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ hay không.

Hiện tại, Trung Quốc đang nỗ lực vận động mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi lịch sử này.

Theo RT/motthegioi