FTC đưa CEO Facebook cùng 'cánh tay phải' ra điều trần trước Quốc hội

FTC sẽ lấy lời khai từ CEO Facebook Mark Zuckerberg và giám đốc vận hành (COO) Sheryl Sandberg - người được coi là 'cánh tay phải' của CEO Facebook.

Zuckerberg và Sheryl Sandberg. (Nguồn: hellomagazine)

Theo các nguồn thạo tin, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang xem xét đưa Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg và một nhà quản lý cấp cao khác ra điều trần để xác định liệu mạng xã hội lớn nhất thế giới này có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Tờ Wall Street Journal ngày 17/7 dẫn những nguồn thạo tin ẩn danh cho hay FTC sẽ lấy lời khai từ ông Zuckerberg và giám đốc vận hành (COO) Sheryl Sandberg - người được coi là “cánh tay phải” của CEO Facebook.

Đây là một phần của cuộc điều tra kéo dài suốt năm qua về việc liệu mạng xã hội này có lạm dụng sự thống trị của mình trên thị trường hay không.

Khi được báo giới đặt câu hỏi, một phát ngôn viên của Facebook cho hay mạng xã hội này muốn chia sẻ quan điểm của họ về tình hình thị trường cạnh tranh cùng với các công ty công nghệ lớn khác trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng này.

Phía Facebook đồng thời muốn chứng minh cho các cơ quan chức năng rằng sự đổi mới của họ cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo của Amazon, Apple, Facebook và Google sẽ tham gia phiên điều trần chống độc quyền tại Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ vào ngày 27/7 tới.

Phiên điều trần được tổ chức khi ngày càng có nhiều khiếu nại về việc các nền tảng công nghệ đã thống trị các ngành kinh tế quan trọng.

Bên cạnh đó, một số nhà hoạt động và chính trị gia cũng kêu gọi Chính phủ chia nhỏ những “người khổng lồ” Thung lũng Silicon này.

Theo một tuyên bố chung do Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler và Chủ tịch tiểu ban chống độc quyền David Cicilline đồng đưa ra, các CEO gồm ông Jeff Bezos của nền tảng thương mại điện tử Amazon, ông Tim Cook (Apple), ông Sundar Pichai (Google) và ông Zuckerberg có thể tham gia điều trần dưới hình thức họp trực tuyến nếu họ muốn.

Google và Facebook, hai cái tên chiếm phần lớn doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu, đều cung cấp các dịch vụ miễn phí.

Những dịch vụ này sau đều trở thành một thế lực thống trị trong các lĩnh vực của mỗi công ty - chẳng hạn như công cụ tìm kiếm của Google hoặc nền tảng chia sẻ video YouTube cũng thuộc “đại gia” này.

Đối với Apple và Amazon, các nền tảng bán hàng của họ gồm App Store trên iPhone và trang thương mại điện tử của Amazon cũng đang nằm trong “tầm ngắm” của các nhà chức trách.

Ly do là vì cả hai công ty đều là chủ của các nền tảng thương mại trực tuyến, nhưng họ cũng đồng thời bán các dịch vụ trên chính những nền tảng này./.

Theo VietnamPlus