FPT, VNPT, Viettel sẽ là những đối tác lớn tại Angola

VietTimé -- Đánh giá cao vị thế Angola tại châu Phi, với nhiều tiềm năng phát triển về viễn thông và CNTT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, nếu được tạo điều kiện thuận lợi, các tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT, VNPT, Viettel sẽ là những đối tác lớn, đáng tin cậy tại Angola.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola José Cavarlho de Rocha.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola José Cavarlho de Rocha.

Đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại buổi tiếp ông José Cavarlho de Rocha - Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola vừa diễn ra chiều 13/3, tại trụ sở Bộ TT&TT.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, Chính phủ Việt Nam xác định Viễn thông và CNTT là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã hội, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của quốc gia. Từ năm 1986, Việt Nam bắt đầu thực hiện đường lối đổi mới, từ đó đến nay ngành Viễn thông – CNTT đã có những  bước phát triển vượt bậc, từ thị trường độc quyền đã trở thành thị trường cạnh tranh mạnh mẽ. Tổng doanh thu của ngành viễn thông Việt Nam đạt 16 tỷ USD, đóng góp 30% tổng doanh thu toàn ngành CNTT-TT trong năm 2016.

Mạng lưới Viễn thông – CNTT đã phủ sóng khắp cả nước với hệ thống hạ tầng phát triển mạnh mẽ, ổn định. Ba nhà mạng di động lớn (Viettel, Vinaphone, Mobifone) phủ sóng 95% diện tích lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 131 triệu thuê bao di động. 50 triệu người dân sử dụng Internet, chiếm khoảng 65-70% dân số. Đặc biệt, từ tháng 10/2016, Bộ TT&TT Việt Nam đã cấp phép 4G cho các nhà mạng và 4G hiện đang phát triển với tốc độ khá nhanh.

Bộ trưởng cũng khẳng định, ngành công nghiệp CNTT Việt Nam đang phát triển mạnh, với tốc độ phát triển hàng năm cao hơn so với các lĩnh vực khác. Doanh thu ngành CNTT trong năm 2016 đạt con số 41 tỷ USD. Sở dĩ ngành CNTT Việt Nam đạt được sự phát triển ấn tượng như vậy là do thị trường có sự cạnh tranh lành mạnh và chính sách ưu đãi đầu tư thuận lợi của Chính phủ. Nhiều tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam với các tên tuổi như Samsung, Intel, Microsoft…

Bộ trưởng nhấn mạnh, mục tiêu của Việt Nam là xây dựng các doanh nghiệp Viễn thông - CNTT Việt Nam phát triển đạt tầm quốc tế về vốn, công nghệ, đội ngũ quản lý. Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra 10 nước trên thế giới, trong đó đầu tư nhiều nhất vào Lào và Campuchia và trong tương lai sẽ đầu tư sang một số nước khác, trong đó có Angola. Bên cạnh Viettel, các tập đoàn lớn của Việt Nam như VNPT, FPT … cũng đang củng cố vị trí tại thị trường trong nước và tiến ra đầu tư ở nước ngoài như Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi…

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đánh giá cao vị thế, vai trò của Angola tại châu Phi nói chung và khu vực Tây Nam Phi nói riêng với lợi thế về khí hậu ôn hòa, bờ biển dài, vị trí địa lý chiến lược. Angola có nhiều tiềm năng phát triển về viễn thông và CNTT. Nếu được tạo điều kiện thuận lợi, các tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT, VNPT, Viettel sẽ là những đối tác lớn, đáng tin cậy tại Angola, Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong năm 2016, Bộ TT&TT Việt Nam đã soạn thảo và trình Quốc hội phê duyệt, ban hành Luật ATTT mạng, góp phần tạo thị trường sản phẩm ATTT đúng nghĩa và góp phần bảo đảm ATTT thông tin cho các cơ quan nhà nước, tổ chức và người dân.

Đáp từ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola José Cavarlho de Rocha đã bày tỏ sự cám ơn đối với sự đón tiếp trọng thị của Bộ TT&TT Việt Nam dành cho đoàn. Bộ trưởng José Cavarlho de Rocha khẳng định, mối quan hệ hai nước Angola - Việt Nam đã bắt đầu từ lâu trong quá khứ và là mối quan hệ hữu hảo, tốt đẹp. Trách nhiệm của hai đất nước và hai Bộ là cùng gìn giữ, phát huy và củng cố mối quan hệ tốt đẹp này.

Bộ trưởng José Cavarlho de Rocha giới thiệu bức tranh khái quát về thị trường viễn thông và CNTT Angola. Angola là đất nước có diện tích 1,2 triệu km2 nhưng chỉ có 25 triệu dân. Angola hiện có hai nhà mạng di động và một nhà mạng cố định với 14 triệu thuê bao. Với một loạt chính sách mới vừa được thông qua, ngành Viễn thông Angola hy vọng có thể phủ sóng khắp đất nước trong tương lai gần, đồng thời Chính phủ Angola cũng đang kêu gọi đầu tư nhà nước và tư nhân vào nâng cấp hạ tầng viễn thông để xây dựng 20.000 km cáp quang vươn tới tất cả 16 tỉnh, thành trên toàn quốc. Angola đã kết nối với hai tuyến cáp quang quốc tế tới châu Âu và nước Anh. Angola cũng đang có kế hoạch phóng vệ tinh lên quỹ đạo, Bộ trưởng José Cavarlho de Rocha cho biết thêm.

Bộ trưởng José Cavarlho de Rocha bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp, đối tác phía Việt Nam để cùng tìm hiểu, trao đổi về những cơ hội thị trường Angola có thể mang lại cho doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.

 Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola cũng mong muốn sau cuộc hội đàm hôm nay với Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam, hai bên sẽ cùng nhau xây dựng con đường phát triển chung, cùng hợp tác sâu rộng hơn nữa nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Liên quan đến những đề xuất của Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ hợp tác với Angola thông qua trao đổi các đoàn công tác, thiết lập kênh đối thoại chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước. Việt Nam hiện đang có thế mạnh trong 4 lĩnh vực: Viễn thông, CNTT, ATTT và đào tạo nguồn nhân lực. Cục Tần số VTĐ Việt Nam đã hỗ trợ Lào phóng vệ tinh Lao Sat và phía Việt Nam cũng đã phóng thành công hai vệ tinh Vinasat 1 và Vinasat 2. Học viện Công nghệ BCVT hiện đang đào tạo cử nhân về bưu chính, viễn thông cho Lào và Campuchia.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, hợp tác giữa Angola và Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi trên cơ sở hai nước Việt Nam, Angola đã có quan hệ chặt chẽ, lâu dài. Phía Angola cần tạo điều kiện cho các công ty Viễn thông - CNTT Việt Nam hoạt động tại thị trường Angola và phía Việt Nam cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Angola hoạt động thuận lợi tại thị trường Việt Nam.

Đồng thời, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam và Angola phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế, đặc biệt trong các tổ chức quốc tế chuyên ngành như ITU.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tin tưởng rằng với đội ngũ 300 chuyên gia Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, y tế…và hàng chục nghìn người Việt Nam đang làm việc tại Angola thực sự là cầu nối quan trọng, hiệu quả để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Angola.