Foxconn và Apple chuyển bớt bộ phận lắp ráp iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ

Những chiếc iPhone cao cấp sẽ được hãng Foxconn (Đài Loan) và Apple (Mỹ) cho lắp ráp tại nhà máy của Foxconn ở thị trấn Sriperumbudur thuộc bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ vào đầu năm 2019, theo Reuters.
Công nhân đang lắp ráp các linh kiện điện tử tại nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Công nhân đang lắp ráp các linh kiện điện tử tại nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Theo tin từ Hindu Business Line, đơn vị chế tạo linh kiện điện tử Foxconn sẽ lắp ráp các model đắt nhất, chẳng hạn như iPhone XS, XS Max tại Ấn Độ và có khả năng đưa hoạt động kinh doanh của Apple tại nước này lên một tầm cao mới.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Reuters, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Tamil Nadu, ông MC Sampath cho biết: "Foxconn sẽ đầu tư 25 tỷ rupee Ấn Độ (356 triệu USD) để mở rộng nhà máy sản xuất nhằm phục vụ kế hoạch này. Sự đầu tư này có thể giải quyết được công việc cho 25.000 lao động".

Cho đến thời điểm hiện tại, hãng Apple mới chỉ lắp ráp các mẫu iPhone SE và 6S chi phí thấp tại Ấn Độ thông qua đơn vị sản xuất Wistron Corp tại trung tâm công nghệ Bengaluru.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint, doanh số bán hàng của hãng Apple ở Ấn Độ hiện nay chỉ tập trung vào các dòng điện thoại cấp thấp. Hơn một nửa khối lượng sản phẩm của hãng ở nước này là các mẫu cũ hơn iPhone 8.

Apple ra mắt iPhone X vào năm 2017 nhưng đã cắt giảm sản xuất dòng điện thoại cao cấp này kể từ khi hãng bắt đầu bán các phiên bản mới hơn như iPhone XS và XR trong năm nay.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường công nghệ thì điều này có khả năng khiến Foxconn tạo ra phiên bản iPhone X cũ hơn ở Ấn Độ, nơi có số dân cư đông thứ hai thế giới để chiếm thị phần lớn trên thị trường điện thoại di động.

Foxconn và Apple từ chối trả lời về kế hoạch này.

Theo Lifewire, nhà máy của Foxconn có mặt ở khắp thế giới, nhưng nhà máy lắp ráp iPhone chủ yếu của công ty này nằm ở Thẩm Quyến (Trung Quốc).

Theo Reuters, mở rộng việc lắp ráp iPhone ra khỏi Trung Quốc là một biện pháp làm giảm tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với Apple.

Theo Tuổi Trẻ