Ngày 13/5, Nikkei Asia dẫn phát biểu của ông Jun Seki, giám đốc chiến lược EV khi công bố quan hệ đối tác với Infineon Technologies ngày 10/5 cho biết, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng Foxconn tự tin có thể "cung cấp cho khách hàng những giải pháp ô tô điện cạnh tranh nhất".
Infineon có trụ sở tại Đức là công ty hàng đầu thế giới về thiết kế và sản xuất linh kiện bán dẫn công suất (linh kiện bán dẫn kiểm soát động cơ, chiếu sáng và chuyển đổi điện năng). Khi được đặt trong động cơ EV, những linh kiện này có thể tăng hiệu quả và mở rộng phạm vi lái xe.
Foxconn và Infineon có kế hoạch thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển chung về công nghệ và ứng dụng cacbua silic (SiC) tại Đài Loan (Trung Quốc). Linh kiện bán dẫn dành cho EV, phát triển trên cơ sở SiC sẽ đạt được hiệu quả năng lượng tốt hơn và phạm vi lái xe dài hơn so với những linh kiện silicon hiện có trên thị trường.
Foxconn đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất linh kiện bán dẫn SiC vào cuối năm 2023 tại một nhà máy mua lại ở Tân Trúc, Đài Loan năm 2021. Nhưng có thể họ sẽ dựa vào hoạt động sản xuất linh kiện bán dẫn từ Infineon do những thách thức vẫn còn trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất và kiểm soát chất lượng.
"Có những rào cản khó khăn khi gia nhập thị trường với SiC, đòi hỏi các nhà sản xuất EV cần tăng cường khả năng sản xuất thông qua quan hệ đối tác và liên doanh để mở rộng uy tín và dấu ấn chất lượng của doanh nghiệp", Kuo Ching Te, nhà phân tích tại Viện Tư vấn và Tình báo thị trường Đài Loan cho biết.
Các nhà sản xuất EV đang cố gắng sử dụng công nghệ chip SiC trên diện rộng, một nhà phân tích trong ngành dự đoán sẽ có sự thiếu hụt trong vài năm tới. Foxconn, công ty có kế hoạch sản xuất EV cho những công ty khởi nghiệp và các nhà thiết kế xe điện trên toàn thế giới, bắt đầu tìm nguồn cung ứng chất bán dẫn cần thiết này để có thể cung cấp sản phẩm cho khách hàng trong năm 2023.
Công ty đã đặt cơ sở ban đầu cho hoạt động sản xuất linh kiện bán dẫn kể từ khi tuyên bố tăng cường đầu tư vào xe điện năm 2019. Doanh nghiệp thành lập một liên doanh với nhà sản xuất linh kiện điện tử Đài Loan Yageo năm 2021 để thiết kế chip ô tô, đảm bảo vị thế trong sản xuất chip front-end (sản xuất các tấm wafer hoàn chỉnh vi mạch).
Foxconn cũng đang làm việc để tăng cường năng lực sản xuất front-end ở nước ngoài, công bố việc xây dựng một nhà máy bán dẫn ở Malaysia thông qua một liên doanh địa phương năm 2021. Foxconn liên kết với một công ty tài nguyên Ấn Độ, xây dựng nhà máy phía tây bang Gujarat, theo kế hoạch được công bố vào tháng 9/2022.
Giữa tháng 4/2023, Foxconn được cho là đang mua lại 4 nhà máy sản xuất chip ở Trung Quốc cho các quy trình sản xuất phụ trợ, bao gồm lắp ráp và kiểm tra linh kiện bán dẫn công suất cuối cùng. Những cơ sở này ban đầu thuộc về ASE Technology Holding của Đài Loan, nhưng đã bán cho một quỹ Trung Quốc và hiện nay được Foxconn mua lại, theo thông tin từ truyền thông Đài Loan.
Chip ô tô yêu cầu phải đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt như khả năng chịu được nhiệt độ khắc nghiệt. Năng lực xử lý các quy trình phụ trợ (back-end) và kiểm soát chất lượng nội bộ công ty là một lợi thế của Foxconn, đã có kinh nghiệm trong sản xuất linh kiện và lắp ráp iPhone.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn Young Liu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán dẫn, đã thành lập công ty khởi nghiệp của riêng mình trong lĩnh vực này. Trong một sự kiện quan trọng của công ty vào mùa thu năm ngoái, ông cho biết công ty khởi nghiệp do ông sáng lập sẽ tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho quy trình sản xuất các chip EV.
Đối với Foxconn, đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn. Linh kiện bán dẫn xe điện thường gắn bó chặt chẽ với ngành công nghiệp ô tô, 10 công ty của Nhật Bản, Mỹ và châu Âu hiện đang kiểm soát 3/4 thị trường toàn cầu.
Bản thân sản xuất EV đi kèm với vô số khó khăn và thách thức phức tạp.
Công ty khởi nghiệp Lordstown Motors có trụ sở tại Mỹ, khách hàng và là đối tượng đầu tư của Foxconn đã phải nỗ lực hết sức để bắt đầu sản xuất dây chuyền hiệu quả do những vấn đề kỹ thuật, bao gồm cả động thái thu hồi xe lỗi kỹ thuật vào tháng 2. Doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với những vấn đề về dòng tiền đầu tư. Ngày 1/5 công ty tuyên bố có thể sẽ phải nộp đơn xin phá sản trong bối cảnh mâu thuẫn với Foxconn về nguồn tiền tài trợ bổ sung.
Fisker, một khách hàng lớn của Foxconn tại Mỹ đang trải qua doanh số bán hàng toàn cầu chậm chạp, buộc phải lùi kế hoạch sản xuất hàng loạt xe thể thao đa dụng chạy điện do Foxconn thực hiện đến năm 2025 từ dự kiến vào năm 2024.
Foxconn đang đẩy mạnh kinh doanh EV bất chấp các rào cản khó khăn này, nguyên nhân chính là những lo ngại về sự phụ thuộc vào hoạt động sản xuất có lợi nhuận thấp với trong vai trò là nhà cung cấp của Apple. Công ty lắp ráp khoảng 70% tổng số iPhone, nhưng tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty liên tục giảm ở mức khoảng 1% đến 2% trong 6 năm liên tiếp.
Công ty đang thực hiện một phương thức tiếp cận khác thường trong kế hoạch đột phá vào thị trường EV. Trong khi nhiều công ty khởi nghiệp Mỹ và Trung Quốc tập trung vào thiết kế và phát triển, đòi hỏi đầu tư tương đối thấp, Foxconn đi theo định hướng chuyên sâu sản xuất theo đơn đặt hàng, đòi hỏi sử dụng nhiều tài nguyên hơn. Hon Hai đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025: 5% thị phần sản xuất và bán xe điện toàn cầu với tổng giá trị là 1 nghìn tỉ đô la Đài Loan mới (32 tỉ USD).
Vấn đề then chốt để thu lợi nhuận từ chiến lược này là giành được một khối lượng lớn đơn đặt hàng và sử dụng quy mô sản xuất để giảm chi phí. Sản xuất linh kiện bán dẫn có giá trị cao, sử dụng trong dây chuyền EV của doanh nghiệp sẽ thúc đẩy công ty phát triển theo hướng sinh lợi hơn so với lắp ráp đơn giản.
Trong một cuộc thảo luận trực tuyến với các nhà đầu tư ngày 11/5, ông Liu cho biết, Foxconn đang "tích cực theo đuổi phát triển mối quan hệ với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.” Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi là những người thay đổi hoạt động sản xuất" và giải thích, mục tiêu của công ty là "cung cấp khả năng sản xuất cạnh tranh nhất cho khách hàng của doanh nghiệp".
Mặc dù thị trường xe điện và linh kiện bán dẫn sẽ buộc công ty phải cạnh tranh gay gắt cùng một lúc trên hai thị trường, nhưng hiệu quả sẽ rất cao nếu Foxconn có thể sản xuất ổn định, chất lượng cao cả 2 loại sản phẩm, chip EV và EV. Theo một giám đốc điều hành tại một công ty sản xuất chip Đài Loan: "Các đơn đặt hàng EV lớn cũng có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh linh kiện bán dẫn cất cánh thẳng đứng.”
Theo Nikkei Asia