Foxconn bị chỉ trích vì sử dụng sinh viên để lắp ráp iPhone X

VietTimes – Foxconn, công ty đảm nhiệm việc lắp ráp iPhone cho Apple, có thể sẽ bị trừng phạt khi tờ Financial Times phát hiện ra rằng công ty này đã sử dụng 6 sinh viên trong dây chuyền sản xuất iPhone X. Foxconn đã buộc các em phải làm thêm giờ để có thể hoàn thành tiến độ cung ứng cho các đơn hàng đặt trước.
ảnh Chicago Tribune
ảnh Chicago Tribune

6 sinh viên Trung Quốc đã phải làm việc liên tục 11 giờ liền tại các dây chuyền lắp ráp. Điều này đã vi phạm luật lao động của Trung Quốc vốn có điều khoản bảo vệ cho sinh viên thực tập.

Các sinh viên này được một trường kỹ thuật gửi đến thực tập tại Foxconn. Họ bắt buộc phải thực tập để có “kinh nghiệm làm việc” trước khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, đáng lẽ các sinh viên chỉ phải làm việc theo thời gian quy định, nhưng để đáp ứng lượng đơn hàng đặt trước iPhone X, họ bị buộc phải làm tăng ca.

Đây không phải là lần đầu tiên Foxconn bị chỉ trích vì điều kiện làm việc khắc nghiệt. Công ty này không chỉ đảm nhiệm việc lắp ráp các sản phẩm cho Apple mà còn cho các thương hiệu khác. Công nhân của Foxconn luôn phải làm việc tăng ca, suốt tuần và gần như không có ngày nghỉ. CEO của Foxconn là Terry Gou đã rất bực tức với những lời chỉ trích rằng ông đã bóc lột sức lao động của công nhân quá mức, và ông này dọa sẽ thay thế tất cả công nhân bằng robot.

Một trong số sáu sinh viên nói rằng mỗi ca làm việc cậu ta phải lắp ráp tới 1200 bộ camera cho iPhone X. Dường như không có con robot nào có thể đảm nhận được công việc này.

Apple cũng đã thừa nhận sự việc này là có thật. Apple cho biết: “Chúng tôi xác nhận các sinh viên làm việc tự nguyện, được bồi thường và được cung cấp các phúc lợi, nhưng đáng lẽ (Foxconn) không nên buộc họ làm việc thêm giờ”.