FIFA cảnh báo bóng đá Thái Lan

VietTimes- Nếu bị cáo buộc để Ủy ban thể thao Thái Lan (SAT) can thiệp cuộc bầu cử chức chủ tịch LĐBĐ Thái Lan thì tổ chức bóng đá nước này (FAT) sẽ bị đình chỉ tư cách thành viên. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc đội tuyển Thái Lan sẽ bị cấm thi đấu quốc tế.
ông Worawi Makudi, cựu chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) cựu ủy viên ban chấp hành FIFA đã tìm mọi cách để Ủy ban thể thao Thái Lan (SAT) loại bỏ đương kim chủ tịch FAT Somyos Pumpanmuang ra khỏi danh sách đề cử. Ảnh AT
ông Worawi Makudi, cựu chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) cựu ủy viên ban chấp hành FIFA đã tìm mọi cách để Ủy ban thể thao Thái Lan (SAT) loại bỏ đương kim chủ tịch FAT Somyos Pumpanmuang ra khỏi danh sách đề cử. Ảnh AT

Trong quá trình hoạt động, FIFA luôn đề cao nguyên tắc độc lập. Quy định của FIFA nêu rõ: Bên thứ 3 không được phép tác động làm ảnh hưởng tới kết quả của cuộc bầu cử. Trong quá khứ, do nạn bê bối sân cỏ Chính phủ Indonesia đã ra lệnh hủy kết quả các trận đấu thuộc giải Super League. Nhà nước Indonesia muốn trực tiếp quản lý giải đấu, vô hiệu hóa vai trò của Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI). FIFA lập tức ra lệnh cấm Indonesia thi đấu quốc tế.

Sóng gió trước bầu cử

Mới đây, ông Worawi Makudi, cựu chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, cựu ủy viên ban chấp hành FIFA đã tìm mọi cách để Ủy ban thể thao Thái Lan (SAT) loại bỏ đương kim chủ tịch FAT Somyos Pumpanmuang ra khỏi danh sách đề cử. Khi đó cuộc bầu cử chủ tịch FAT ngày 12/02/2020 ông ta sẽ “một mình, một ngựa” và không khó để quay lại chính trường.

: "FIFA đã nhận được lá thư ngày 29 tháng 1 và ngày 5 tháng 2 năm 2020, liên quan đến quá trình bầu cử của Liên đoàn bóng đá Thái Lan.Trong bối cảnh này, chúng tôi muốn lưu ý với những lo ngại của các bạn về sự can thiệp vào quá trình bầu cử của FAT". Ảnh web FIFA
: "FIFA đã nhận được lá thư ngày 29 tháng 1 và ngày 5 tháng 2 năm 2020, liên quan đến quá trình bầu cử của Liên đoàn bóng đá Thái Lan.Trong bối cảnh này, chúng tôi muốn lưu ý với những lo ngại của các bạn về sự can thiệp vào quá trình bầu cử của FAT". Ảnh web FIFA

Ngay lập tức, FIFA cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới đã gửi thông cáo chính thức tới Liên đoàn bóng đá châu Á, Đông Nam Á và LĐBĐ Thái Lan: "FIFA đã nhận được lá thư ngày 29 tháng 1 và ngày 5 tháng 2 năm 2020, liên quan đến quá trình bầu cử của Liên đoàn bóng đá Thái Lan.Trong bối cảnh này, chúng tôi muốn lưu ý với những lo ngại của các bạn về sự can thiệp vào quá trình bầu cử của FAT". 

"LĐBĐ Thái Lan là một thành viên của LĐBĐ Thế giới (FIFA), có quyền tự do tiến hành các cuộc bầu cử và không có bất kỳ một bên thứ 3 nào có thể can thiệp vào việc này. Bất cứ một hành vi nào vi phạm quy định của FIFA sẽ bị xử phạt rất nặng, bao gồm cả việc đình chỉ tư cách thành viên của LĐBĐ Thế giới".

Thực tình thì ông Worawi Makudi có bản lý lịch cũng chả hay ho gì hơn. Trước đây, ông đã bị FIFA đình chỉ các hoạt động liên quan đến bóng đá 3,5 năm vì liên quan đến nghi án nhận “lại quả” từ các lá phiếu ủng hộ Nga tổ chức World Cup 2018 và Qatar năm 2022.

Ông Somyos mất điểm

Nhưng khi viên tướng cảnh sát Hoàng Gia Somyos Pumpanmuang trở thành chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan thì bóng đá nước này xuống dốc không phanh. Thái Lan đã bị Việt Nam qua mặt cả bóng đá nam lẫn nữ, mất ngôi đầu tại AFF Cup, SEA Games. Người Thái đang mất dần sự kiên nhẫn dành cho Somyos dù biết ông Worawi Makudi vừa hết hạn lệnh cấm hoạt động bóng đá.

Ông Worawi Makudi đã từng bị FIFA đình chỉ các hoạt động liên quan đến bóng đá 3,5 năm vì liên quan đến nghi án nhận “lại quả” từ các lá phiếu ủng hộ Nga tổ chức World Cup 2018 và Qatar năm 2022. Ảnh FIFA
Ông  Worawi Makudi đã từng bị FIFA đình chỉ các hoạt động liên quan đến bóng đá 3,5 năm vì liên quan đến nghi án nhận “lại quả” từ các lá phiếu ủng hộ Nga tổ chức World Cup 2018 và Qatar năm 2022. Ảnh FIFA

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, đích thân chủ tịch Somyos đã bay sang Tokyo để mời HLV Akira Nishino, được coi là nhà cầm quân hàng đầu châu lục để hòng vớt vát thành tích. Nhưng cả SEA Games 30 và VCK U23 châu Á được tổ chức trên sân nhà, Thái Lan cũng trắng tay. Tuyển Thái Lan của HLV Akira Nishino hiện đang xa dần với mục tiêu vòng loại World Cup 2022, khi bị Việt Nam bỏ xa.

Ông Worawi không ngần ngại đăng đàn chỉ ra thực trạng yếu kém của bóng đá Thái Lan là do đối thủ, đương kim Chủ tịch Somyot là người không có kinh nghiệm làm bóng đá.  Trong khi đó thời điểm mình làm chủ tịch FAT từ năm 2007 đến 2015 là thời Thái Lan giữ ngôi vương Đông Nam Á gắn liền với HLV Kiatisak ở cấp độ U-23, Olympic lẫn đội tuyển quốc gia. Ông khẳng định rằng nếu ngồi vào ghế chủ tịch FAT, ông sẽ Kiatisak lên nắm các đội tuyển nhờ bản thành tích ấn tượng.

“Tôi sẽ đưa Kiatisak lên làm HLV trưởng để lấy lại ngôi vị số một Đông Nam Á từ Việt Nam”. Đó là thông điệp tranh cử được coi là rất thông minh của cựu chủ tịch FAT Worawi. Nhưng FIFA điều quan trọng nhất là bầu cử phải công khai, minh bạch và độc lập, bất luận ứng cử viên là ai. FIFA rất cương quyết:

"Vì vậy, chúng tôi hy vọng LĐBĐ Thái Lan có thể tổ chức bầu cử một cách độc lập vào ngày 12/2/2020 theo đúng quy định của FIFA. Các quan sát viên của FIFA và AFC cũng sẽ tham gia. Chúng tôi khuyến khích các bạn thông báo ngay lập tức nếu có bất kỳ sự can thiệp nào tới từ Ủy ban thể thao Thái Lan (SAT) tới cuộc bầu cử này". 

Đối thủ trực tiếp vẫn là UAE

Nếu các quan sát viên FIFA nhận thấy công tác bầu cử bị can thiệp thì Thái Lan lập tức bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế. Đội tuyển bóng đá nam Thái Lan sẽ bị loại khỏi vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á,  FIFA sẽ hủy kết quả các trận đấu mà ĐT Thái Lan tham dự.

“Tôi sẽ đưa Kiatisak lên làm HLV trưởng để lấy lại ngôi vị số một Đông Nam Á từ Việt Nam”. Đó là thông điệp tranh cử được coi là rất thông minh của cựu chủ tịch FAT Worawi. Ảnh FAT
“Tôi sẽ đưa Kiatisak lên làm HLV trưởng để lấy lại ngôi vị số một Đông Nam Á từ Việt Nam”. Đó là thông điệp tranh cử được coi là rất thông minh của cựu chủ tịch FAT Worawi.  Ảnh FAT

Nếu FIFA hủy kết quả 2 trận đấu này, ĐT Việt Nam vẫn đứng đầu bảng G với 9 điểm. Xếp sau sẽ là UAE (6 điểm) và Malaysia với (3 điểm). Đứng cuối bảng vẫn là ĐT Indonesia. Khi đó cuộc đụng độ với chủ nhà UAE sẽ xác định chiếc vé đứng đầu bảng G. Tất nhiên FIFA sẽ phải quy định lại tiêu chí xét 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, bởi 7 bảng còn lại vẫn có 5 đội thi đấu.

Nhiều người có chung nhận định, SAT sẽ chả dại gì đối đầu với FIFA bởi tổ chức quyền lực này vốn khá rắn mặt. Trong khi đó, bất luận tình huống nào thì UAE vẫn là đối thủ trực tiếp của ông Park và đội tuyển Việt Nam.