FED tăng lãi suất thêm 0,25%, gia tăng thắt chặt tiền tệ: Giá vàng thê thảm!

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chốt phiên giao dịch Thứ Tư (ngày 14/12), giá vàng giao Tháng Hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile đảo chiều trôi thấp $4,70 (-0,4%) lên đóng cửa ở $1.163,70/oz – khoét đáy trong khoảng 10 tháng trở lại đây.

Trong khi, giá bạc giao Tháng Ba lại bật mạnh 24,4 cents (-1,4%) xuống chốt ở $17,221/oz.

Với các kim loại quý khác, giá đồng giao Tháng Ba khẽ nhích gần một cent lên $2,605/pound; giá bạch kim giao Tháng Một tăng $4,10 (+0,4%) lên $940,80/oz, giá palladium giao Tháng Ba tăng $1,95 (+0,3%) lên $732,55/oz.

Sau khi các sàn giao dịch đóng cửa không lâu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng chính thức phát đi thông cáo phiên họp chính sách thường kỳ tháng 12 của Ủy ban thị trường Mở (FOMC). Ngay lập tức, giá vàng đã rơi thảm trong các phiên giao dịch điện tử

Tính đến thời điểm 9h44’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.143,06/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.143,20/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Tại cuộc họp chính sách vừa kết thúc, đúng như dự đoán, FED đã tăng lãi suất ngắn hạn thêm 0,25%, từ 0,25-0,5% lên 0,5-0,75%.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương phát tín hiệu sẽ tăng lãi suất ba lần trong năm 2017, thay vì hai lần như dự báo trước đó. Đến năm 2018, lãi suất liên bang được dự báo ở mức 2,125%.

Chủ tịch Fed Janet Yellen thừa nhận một số quan chức của Ngân hàng Trung ương đã tính đến kế hoạch kinh tế của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump khi vạch ra dự báo, mặc dù sự thay đổi là “rất nhỏ”.

Tuy nhiên bà vẫn lưu ý hai yếu tố đóng vai trò quan trọng trong bức tranh là lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.

“Các điều kiện về thị trường lao động và lạm phát đã diễn ra đúng như mong đợi”, thông cáo của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) viết. Bà Yellen nhấn mạnh Fed sẽ nghe ngóng cho đến khi kế hoạch kinh tế của ông Donald Trump chính thức thành hình rõ ràng. Trước đó, bà “không muốn dự đoán” về việc chúng sẽ tác động đến nền kinh tế ra sao.

Về diễn biến thị trường, chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau quyết sách của Fed, tuy nhiên lại giảm sâu vào cuối ngày. Tuy vậy, chứng khoán vẫn chạm nhiều đỉnh kỷ lục kể từ chiến thắng bất ngờ của ông Trump. Còn chỉ số ICE Dollar đo lường tỷ giá của USD so với 6 đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ cũng tăng 0,6% sau thông tin trên.

Dẫn lời trên MarketWatch, ông Ron Haworth, nhà phân tích đầu tư kỳ cựu tại U.S. Bank Wealth Management đánh giá, “dự báo triển vọng tích cực trong năm tới” của Fed đã tác động tiêu cực tới giá vàng.

Giá vàng đi xuống khi lộ trình thắt chặt lãi chính sách của Fed được đẩy cao tốc độ, đồng USD tăng giá và lãi suất tăng. Bên cạnh đó, giá vàng có chịu tác động từ chính sách tiền tệ của thị trường quốc tế nhưng không nhiều. Do đó giá vàng có xu hướng bị cản trở đà tăng trong năm tới.

Một minh chứng dễ nhìn thấy là ngay trong phiên, các nhà đầu tư rủi ro đã nhanh chóng tìm đến tài sản sinh lãi lớn như chứng khoán. Qua đó đẩy chỉ số Dow Jones mấp mé cột mốc lịch sử 20.000 điểm.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Think Markets, ông Naeem Aslam, lại cho rằng Fed vẫn đang duy trì lập trường trung lập đối với kế hoạch tăng lãi suất. Mặc dù ba đợt tăng lãi suất là hơi “diều hâu”, nhưng trên thực tế, Fed từng dự báo sẽ tăng lãi suất bốn lần trong năm nay, điều đã không xảy ra.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Bám sát diễn biến từ thị trường quốc tế, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Năm ngày 15/12), giá vàng SJC trong nước lập tức hạ thấp.

Cập nhật đến thời điểm 10h01’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 35,85 – 36,45 triệu đồng/lượng (MV-BR), giảm 250 nghìn đồng chiều mua và 150 nghìn đồng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC cũng được Tập đoàn này điều chỉnh hạ mạnh 180 nghìn đồng mỗi chiều về niêm yết ở mức 35,98 – 36,38 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 400 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,15 – 36,32 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 33,37 – 34,82 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Còn chênh lệch nội – ngoại, quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).