Facebook sẽ công khai những ‘cỗ máy’ thao túng bầu cử Mỹ của Nga

Theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, Facebook sẽ công bố với người dùng các trang web và tài khoản mạng xã hội từng được phía Nga sử dụng thao túng dư luận năm 2016.
Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS

Theo trang tin Business Insider, ngày 22-11, mạng xã hội Facebook cho biết sẽ cho một số tài khoản người dùng trên mạng này biết họ đã thích (Like) hoặc theo dõi (Follow) những trang nào thuộc về các tổ chức/cá nhân của Nga từng có hoạt động gây chia rẽ dư luận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Facebook cho biết những thông tin này sẽ được công bố trên một trang mới thuộc trung tâm hỗ trợ thông tin online cho người dùng của mạng xã hội này vào cuối năm nay.

Cụ thể, một số người dùng Facebook sẽ trông thấy một danh sách các tài khoản mạng xã hội họ đã theo dõi trong khoảng thời gian từ 1-2015 đến 8-2017.

Thông báo của mạng xã hội nêu: "Đây là một phần trong nỗ lực vẫn đang tiếp tục của chúng tôi nhằm bảo vệ các nền tảng của mình và những người sử dụng chúng trước những đối tượng xấu cố tình phá hoại nền dân chủ của chúng ta".

Theo thông tin điều trần của Facebook trước các nhà điều tra về can thiệp bầu cử Mỹ, khoảng 150 triệu người dùng Facebook đã đọc được các nội dung do các tổ chức tuyên truyền của Nga như Cơ quan Nghiên cứu Internet (Internet Research Agency) phát đi.

Mặc dù công khai với một số người dùng về những trang thông tin tuyên truyền của Nga, nhưng Facebook vẫn cho rằng, vì lý do kỹ thuật và quyền riêng tư, họ sẽ không nói rõ về việc đâu là những nội dung quảng cáo được trả tiền và đâu là những đăng tải trên bảng cấp tin (News Feed).

Theo Tuổi trẻ
http://nhipsongso.tuoitre.vn/facebook-se-cong-khai-nhung-co-may-thao-tung-bau-cu-my-cua-nga-20171123145251777.htm