Facebook ra mắt kỹ thuật mới giúp ngăn chặn lừa đảo tài chính

Theo Facebook, bất kể khi người dùng nhận được tin nhắn tình cảm từ người lạ, hứa hẹn về việc thắng xổ số, hay lôi kéo giúp đỡ một ai đó, những chiêu lừa đảo này luôn có một điểm chung: kẻ lừa đảo sử dụng những thủ đoạn để lấy được lòng tin và tiền của nạn nhân.

“Những vụ việc này hoàn toàn không được phép xuất hiện trên Facebook, vì vậy, chúng tôi nỗ lực không ngừng để ngăn chặn chúng tốt hơn. Những vụ lừa đảo tài chính thường được thực hiện bởi những người dùng tài khoản giả mạo. Do đó, Facebook cố gắng phát hiện và loại bỏ những tài khoản này”, thông tin từ Facebook nêu rõ.

Bên cạnh việc khóa hàng triệu tài khoản giả mạo đăng nhập mỗi ngày, Facebook cũng tập trung vào những đối tượng lừa đảo sắp tạo những tài khoản mới. Mô hình máy học mới của Facebook đã được đào tạo để phát hiện những tài khoản lừa đảo mới dựa trên những đặc điểm của những tài khoản lừa đảo đã được xác định trước đó.

Ví dụ, Facebook sẽ chú ý đến những đối tượng tiếp cận với những người không nằm trong mối quan hệ tiêu biểu của họ, hoặc có lượng hoạt động tăng đột biến so với số lượng hoạt động trước đó.

"Những kĩ thuật phát hiện tự động này là một cách chúng tôi dùng để giải quyết vấn đề lừa đảo trên Facebook. Chúng tôi cũng có đội ngũ kiểm tra nội dung được đào tạo tập trung vào việc phát hiện và ngăn chặn lừa đảo, ngoài ra, chúng tôi còn nhận được một lượng lớn báo cáo hữu ích từ cộng đồng mỗi ngày, đại diện Facebook nhấn mạnh.

Khi hệ thống thông báo báo rằng một tài khoản có thể liên quan đến hành vi lừa đảo, chủ tài khoản phải hoàn thành một số bước kiểm tra để chứng minh rằng tài khoản của họ không phải giả mạo và xuyên tạc những thông tin về họ. Tài khoản của họ sẽ không thể liên lạc với những người khác cho đến khi hoàn thành những bước kiểm tra này. Nếu người sở hữu tài khoản không thể xác minh những điều này, hoặc đội ngũ Vận hành Cộng đồng của Facebook xác nhận rằng tài khoản có những hoạt động vi phạm chính sách, tài khoản sẽ bị xóa.