Facebook liên tục rớt hạng trong top những nơi tốt nhất để làm việc

VietTimes -- Sau một loạt các vụ bê bối tư vi phạm dữ liệu đến chống độc quyền, mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook liên tục bị rớt hạng trong danh sách những nơi tốt nhất để làm việc do Glassdoor bình chọn.
CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: CNBC
CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: CNBC

Nếu như năm 2018, Facebook được đánh giá là nơi tốt nhất để làm việc thì đến danh sách năm 2019, mạng truyền thông xã hội này chỉ xếp thứ 7, và trong danh sách năm 2020, thứ hạng của công ty còn gây thất vọng hơn.

Facebook từng được 3 lần vinh danh là nơi làm việc tốt nhất thế giới trong 10 năm qua. Tuy nhiên, trong năm nay, gã khổng lồ mạng xã hội đã bị tụt hạng xuống vị trí thứ 23, giảm tới 16 điểm so với năm ngoái. Đây là năm thứ hai liên tiếp Facebook tiếp tục bị rớt hạng. 

Bảng xếp hạng nơi tốt nhất đê làm việc của Glassdoor. Ảnh: Glassdoor.
Bảng xếp hạng nơi tốt nhất đê làm việc của Glassdoor. Ảnh: Glassdoor.

Chỉ số đánh giá của Facebook cũng giảm từ 4,5 sao xuống còn 4,4 sao. Đánh giá này do chính các nhân viên sử dụng Glassdoor chấm điểm cho nhà tuyển dụng của mình. Ba công ty hàng đầu nằm trong danh sách 2020 này lần lượt là HubSpot , Bain & Co. và DocuSign. HubSpot là một công ty phần mềm điện toán đám mây. Bain & Company là một công ty tư vấn quản lý hàng đầu của Mỹ trong khi DocuSign chuyên hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tự động hóa ký kết và quản lý các hợp đồng.


Lý giải cho thành tích “bết bát” của Facebook, các báo cho rằng vì thời gian gần đây, công ty đã gặp phải nhiều cáo buộc liên tiếp điển hình là vụ bê bối vi phạm dữ liệu Cambridge Analytica năm 2018. Facebook bị tố đã để cho bên thứ ba - công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica (hiện đã không còn tồn tại) truy cập bất hợp pháp vào dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng Facebook vào thời điểm đó.

Ảnh: Glassdoor

Theo bảng xếp hạng mới của Glassdoor, Facebook và Google đã không còn là những nơi tốt nhất để làm việc. Ảnh: Glassdoor

Sự rớt hạng hạng này cũng xuất hiện trong bối cảnh Facebook bị các nhà chức trách cho vào tầm ngắm liên quan đến các cuộc điều tra chống độc quyền.


Bảng xếp hạng những nơi làm việc tốt nhất trên thế giới của Glassdoor được đánh giá dựa trên tám tiêu chí về cách đối đãi của doanh nghiệp với nhân viên, bao gồm thù lao, văn hóa, quản lý cấp cao và cả tiền bồi thường thôi việc,… Để được góp mặt trong bảng xếp hạng, công ty phải có ít nhất 1000 nhân viên và phải nhận được ít nhất 75 đánh giá trên 8 tiêu chuẩn của Glassdoor.

Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất rớt hạng trong bảng xếp hạng của Glassdoor. Google, từng được bình chọn là nơi tốt nhất để làm việc trong năm 2015 và nằm trong danh sách này trong 8 năm qua, đã bị đánh bật khỏi top 10. Xếp hạng của Google đã giảm ba bậc, tụt xuống vị trí thứ 11 với số điểm đánh giá là 4,5 sao. Apple cũng bị giảm 13 bậc, rơi xuống vị trí thứ 84 với 4,3 sao trong khi Amazon một lần nữa thất bại khi 12 năm liên tiếp không được lọt vào top 100.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Tại Facebook, các ưu đãi như bữa ăn miễn phí, dịch vụ đưa đón… đã không khiến nhân viên cảm thấy hài lòng. Những bê bối liên quan tới độ xác thực và các hoạt động chính trị tiếp tục làm lung lay niềm tin của nhân viên về lãnh đạo công ty.


Tại Google, các nhân viên phản đối công ty về một số vấn đề, bao gồm cả việc công ty quay lưng với các tổ chức công đoàn. Kết quả một cuộc thăm dò nội bộ gã tìm kiếm trên mạng Internet cho thấy ít nhân viên cảm thấy họ được truyền cảm hứng từ CEO Sundar Pichai so với một năm trước đó. Cùng với đó là số lượng ít hơn các nhân viên tin rằng quản lý cấp cao có thể dẫn dắt công ty thành công trong tương lai.

Hiện tại, trong số những “gã khổng lồ công nghệ” của thế giới, chỉ Microsoft có thành tích tiến bộ hơn, tăng 13 bậc so với năm ngoái và xếp ở vị trí thứ 21 với 4,4 sao.


Theo CNBC, Fortune