Facebook lần đầu tiên khóa tài khoản của lãnh đạo quân đội một quốc gia có chủ quyền

VietTimes -- Ngày 27/8, Facebook đã lấy cớ “xâm phạm nhân quyền” để khóa tài khoản trang facebook của 20 tướng lĩnh quân đội Myanmar, trong đó có Tổng tư lệnh quân đội nước này, Thống tướng Min Aung Hlaing. Theo báo chí quốc tế thì đây là lần đầu tiên Facebook sử dụng biện pháp kiểu này với một nhà lãnh đạo chính trị hoặc quân sự của một quốc gia có chủ quyền.
Thống tướng Min Aung Hlaing - Tổng tư lệnh quân đội Myanmar vừa bị Facebook xóa trang facebook cá nhân
Thống tướng Min Aung Hlaing - Tổng tư lệnh quân đội Myanmar vừa bị Facebook xóa trang facebook cá nhân

Hãng tin Reuters ngày 27/8 đưa tin, cùng ngày Facebook đã thông báo họ sẽ xóa bỏ một số tài khoản facebook và Instagram của một số quan chức chỉ huy quân đội Myanmar để “ngăn chặn sự truyền bá thù hận và những thông tin sai trái”.

Reuters cho biết, ở Myanmar, các mạng xã hội như facebook chính là hiện thân của mạng internet; vì vậy hành động của Facebook có nghĩa là con đường giao tiếp công cộng chủ yếu của quân đội nước này đã bị cắt đứt, hàng mấy triệu fans không thể vào trang nhà của họ được nữa.

Mấy giờ đồng hồ trước khi Facebook đưa ra quyết định này, các nhân viên điều tra của Liên hợp quốc đã phê phán quân đội Myanmar trong chiến dịch xua đuổi người Rohingya ở địa phương, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar và 5 viên tướng khác có nguy cơ đối mặt với việc bị khởi tố ra tòa án quốc tế. Reuters cho rằng, hành động của Facebook là nhằm gây sức ép thêm đối với quân đội Myanmar.

Trang chủ của Thống tướng Min Aung Hlaing trước khi bị xóa bỏ
Trang chủ của Thống tướng Min Aung Hlaing trước khi bị xóa bỏ

Trong một thông báo được đăng tải, Facebook tuyên bố: chúng tôi sẽ cấm 20 cá nhân và tổ chức đăng nhập mạng facebook, trong đó có Tổng tư lệnh quân đội nước này, Thống tướng Min Aung Hlaing và kênh truyền hình “ Tin tức Myawady” của quân đội Myanmar. Facebook nói, chúng tôi xóa bỏ tổng cộng 18 tài khoản facebook, 1 tài khoản Instagram và 52 trang Fanspage liên quan đến 12 triệu người theo dõi.

Reuters cho rằng, đây là lần đầu tiên Facebook áp đặt lệnh cấm đối với nhà lãnh đạo quân sự hoặc chính trị của một quốc gia. Người phát ngôn của Facebook, bà Ruchika Budhraja thừa nhận đây là lần đầu tiên họ đóng cửa facebook của một nhà lãnh đạo quân sự hoặc chính trị của một quốc gia, nhưng bà cho biết sẽ không giải quyết mọi khiếu nại.

Người phát ngôn của Facebook – bà Clare Wareing khi trả lời e-mail của Reuters đã nói công ty này sử dụng biện pháp này là bởi “các nhân viên điều tra quốc tế có đầy đủ chứng cứ chứng thực nhiều quan chức nước này đã xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Thượng tá Zaw Htay, một quan chức của Cục Thông tin công cộng quân đội Myanmar cho Reuters biết ông chưa nắm được việc trang Fanspage bị xóa bỏ, nhưng từ chối bình luận thêm. Các nhà báo cũng thử tìm kiếm thì phát hiện đã không thể vào được trang nhà của Thống tướng Min Aung Hlaing.

Reuters đưa tin về các trang facebook của các chỉ huy quân đội Myanmar bị xóa
Reuters đưa tin về các trang facebook của các chỉ huy quân đội Myanmar bị xóa

Cách đây không lâu, Reuters đã đăng một báo cáo điều tra, cho rằng Facebook không thể xử lý được những lời lẽ thù hận người Rohingya và những người theo đạo Hồi. Báo cáo cho biết Reuters phát hiện ra hơn 1000 thông tin, hình ảnh công kích tín đồ Hồi giáo trên Facebook. Mặc dù Facebook liên tục cảnh báo, nhắc nhở, nhưng công ty này chưa giành tài nguyên đủ mức để xử lý vấn đề này. Reuters còn có bài riêng nhan đề: “Vì sao Facebook thua trận trước những lời lẽ thù hận ở Myanmar”.

Một ngày sau khi Reuters đăng bản báo cáo này, Facebook thừa nhận họ “quá chậm” trong việc xử lý các lời lẽ thù hận; hiện họ đang tích cực có biện pháp thông qua việc thuê thêm nhiều người giỏi về ngôn ngữ và tích cực ứng dụng các kỹ thuật mới để tìm cách giải quyết.

Báo cáo của các nhân viên điều tra Liên hợp quốc hôm 27/8 đã nhấn mạnh việc quân đội Myanmar biến mạng xã hội thành công cụ tuyên truyền hiệu quả cao; trang nhà của Thống tướng Min Aung Hlaing đặc biệt sôi nổi với số lượng người theo dõi rất lớn.