Facebook, Google và Twitter sẽ bị phạt tối đa 4% doanh thu toàn cầu nếu không kịp thời loại bỏ các nội dung cực đoan

VietTimes -- Quy định về việc xử phạt các công ty công nghệ nếu không xóa bỏ kịp thời các nội dung khiêu dâm hoặc bạo lực của người dùng đã được Nghị viện EU bỏ phiếu thông qua vào hôm thứ Tư ngày 17/4/2019.

Theo như kết quả cuộc bỏ phiếu, Facebook, Google và Twitter sẽ bị phạt khoản tiền lên tới 4% doanh thu toàn cầu nếu các công ty này không kịp thời xóa các nội dung khủng bố, khiêu dâm do người dùng đăng tải trong vòng một giờ.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Động thái cứng rắn này của EU với các công ty công nghệ diễn ra sau khi video vụ khủng bố giết chết 50 người tại  hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand diễn ra vào tháng 3 bị chia sẻ trên Facebook hơn một giờ trước khi bị xóa. Facebook cho biết họ đã xóa 1,5 triệu video có chứa cảnh quay về vụ xả súng này trong 24 giờ đầu tiên kể từ khi nó bị phát tán.


Quyết định xử phạt này đã được 308 phiếu ủng hộ và 70 phiếu trắng của Nghị viện EU. Nghị viện mới của EU được bầu từ ngày 23/5 - 26/5 sẽ hoàn thiện tính pháp lý cho quyết định này. Quá trình này có thể sẽ mất đến vài tháng.

Ảnh: Engadget
Ảnh: Engadget

Ông Daniel – báo cáo viên của quốc hội cho rằng quyết định này cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với bối cảnh thực tiễn bởi nó còn liên quan đến quyền tự do ngôn luận và các vấn đề nhân quyền khác. Hầu hết các quan chức EU đều cho rằng quyết định này là cần thiết bởi các công ty kinh doanh mạng xã hội đã không làm tròn trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ người dùng khỏi các nội dung độc hại. Biện pháp cứng rắn này chỉ nhằm ngăn chặn sự lan truyền của các nội dung trực tuyến cực đoan. 


Trước quyết định này, nhiều nền tảng mạng trực tuyến nhỏ lo ngại rằng họ sẽ không có đủ nguồn lực để tuân thủ nhanh chóng các quy định cứng rắn hơn của EU. Nhiều nhà phân tích cho rằng EU nên tính đến quy mô và doanh thu của các công ty liên quan khi luật pháp hóa vấn đề này.

Ảnh: MSN
Ảnh: MSN

Dự thảo kêu gọi chính phủ các quốc gia trong khối EU thảo luận để đưa ra công cụ chung nhằm xác định nội dung cực đoan và thủ tục kháng cáo. Quy định khung giờ tối đa là một tiếng tính đến thời điểm thông báo với chính quyền quốc gia sẽ được áp dụng với các công ty liên quan.


Theo Reuters