Facebook gỡ bỏ nhiều bài viết can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

VietTimes -- Facebook thông báo họ đã gỡ bỏ 32 trang và tài khoản khỏi mạng xã hội Facebook và Instagram vì liên quan đến “hoạt động lan truyền tin giả có tổ chức” – một số trang và tài khoản có liên quan đến các cuộc biểu tình được dự kiến tổ chức vào tuần tới tại Washington DC.
CEO Mark Zuckerberg (Ảnh Getty Images)
CEO Mark Zuckerberg (Ảnh Getty Images)

Để minh chứng cho thông báo của mình, Facebook đã công bố một số bài đăng, quảng cáo và các sự kiện do các tài khoản giả tạo ra. Việc Facebook đưa ra thông báo trên vào thời điểm này là khá nhạy cảm khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 ở Mỹ chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra.

Facebook cho biết vẫn đang điều tra về các tài khoản này, nhưng đến nay họ biết chắc rằng các tài khoản đó đã đăng tổng cộng 9.500 lần, trả tiền cho 150 quảng cáo liên quan đến chính trị (với tổng số tiền khoảng 11.000 USD), và đã tạo ra 30 sự kiện kể từ tháng 5/2017.

“Tổng cộng, có hơn 290.000 tài khoản theo dõi một trong những trang này, và trang lâu nhất được tạo ra là vào tháng 3/2017, trong khi Trang mới nhất được tạo ra hồi tháng 5/2018”, Facebook cho biết.

Một trong những Sự kiện lớn nhất được tạo ra trên Facebook đã có khoảng 4.700 lượt bình luận cho biết rất muốn tham gia, và 1.400 người đánh dấu họ sẽ tham gia.

Các quảng cáo, dòng đăng và các sự kiện này liên quan đến nhiều vấn đề chính trị nóng bỏng, trong đó có quyền phụ nữ và chủ nghĩa thực dân. Một số bài viết được tạo ra nhằm kích động chia rẽ chính trị trước thềm cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ Mỹ vào tháng 11/2018, trong khi nhiều bài viết khác khá vô thưởng vô phạt.