Facebook giải thích thế nào về việc cho bên thứ ba truy cập thông tin người dùng?

VietTimes -- Trong "cơn bão" nghi vấn cho bên thứ 3 truy cập thông tin người dùng, đại diện Facebook khẳng định, tính năng cá nhân hóa tức thì chỉ liên quan đến thông tin công khai.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Konstantinos Papamiltiadis, Giám đốc Chương trình và Nền tảng lập trình viên của Facebook, cho biết, Facebook đã nhận được nhiều câu hỏi về việc Facebook có cho phép các công ty công nghệ lớn truy cập vào thông tin của người dùng hay không, và nếu có, lý do là gì?

Theo đại diện mạng xã hội này, nói một cách đơn giản, việc này mang lại hai lợi ích cho người dùng.

Thứ nhất, người dùng có thể truy cập tài khoản Facebook của mình hoặc các tính năng chuyên biệt của Facebook trên các thiết bị và nền tảng được xây dựng bởi những công ty khác như Apple, Amazon, Blackberry và Yahoo. Những công ty này được biết đến là đối tác tích hợp (Integration Partner).

Thứ hai, người dùng có thể có nhiều trải nghiệm xã hội hơn - ví dụ xem đề xuất hoặc gợi ý từ bạn bè trên Facebook - trên các ứng dụng và trang web phổ biến khác như Netflix, New York Times, Pandora và Spotify.

"Chúng tôi khẳng định rằng không có sự hợp tác nào cho phép các đối tác này truy cập thông tin mà không có sự cho phép của người dùng, cũng như vi phạm thỏa thuận năm 2012 của Facebook với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC)", Facebook nhấn mạnh.

Những đối tác tích hợp này là ai và tại sao Facebook làm việc với họ?

Đại diện Facebook đã giải thích về lý do làm việc với các đối tác rằng: "Người dùng muốn sử dụng các tính năng của mạng xã hội này trên nhiều thiết bị và sản phẩm mà chúng tôi không cung cấp dịch vụ. Điều này đặc biệt đúng trong những năm đầu đời của Facebook, trước khi Android và iOS trở nên nền tảng phổ biến để người dùng truy cập Internet trên điện thoại. Tại thời điểm đó, điện thoại chỉ có chức năng nhắn tin văn bản và một số tính năng khác được người dùng sử dụng rộng rãi. Trên phương diện toàn ngành, các công ty như Facebook hợp tác với các công ty khác để xây dựng những tính năng tích hợp".

Ví dụ, những người sử dụng thiết bị Blackberry có thể đăng nhập vào Facebook bằng tính năng này, cho phép họ có thể xem cùng một Bảng tin nếu như họ đăng nhập Facebook từ máy tính. Dữ liệu Facebook cung cấp cho phép người dùng truy cập vào tài khoản của chính họ trên thiết bị Blackberry. Với Blackberry, họ không thể sử dụng bất kỳ thông tin nào cho mục đích riêng của mình.

Tại sao một số đối tác có quyền truy cập vào dữ liệu vào cuối năm 2017, ngay cả sau khi tính năng cá nhân hóa bị tạm dừng?

Tính năng cá nhân hóa tức thì chỉ liên quan đến thông tin công khai và không có bất kỳ bằng chứng cho thấy dữ liệu đã được sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích sau khi ngừng hoạt động.

"Tuy nhiên, chúng tôi nên kiểm tra lại API sau khi vô hiệu quá tính năng này. Trong năm nay, chúng tôi đã tiến hành một số bước để hạn chế việc các nhà phát triển có thể truy cập vào thông tin Facebook của người dùng. Đây là nhiệm vụ quan trọng củng cố hệ thống hiện có để theo dõi và kiểm soát ai có quyền truy cập vào chúng", ông Konstantinos Papamiltiadis, Giám đốc Chương trình và Nền tảng lập trình viên của Facebook cho biết.

Trước đó, được biết, các tài liệu nội bộ chỉ ra rằng Facebook đã cho phép Microsoft, Amazon, Spotify và nhiều công ty khác truy cập vào dữ liệu của người dùng nhiều hơn so với thông tin được tiết lộ.

Theo hồ sơ nội bộ mà New York Times có được, trong nhiều năm qua, Facebook đã cho phép một số công ty công nghệ lớn trên thế giới như Amazon, Microsoft... truy cập vào dữ liệu cá nhân người dùng mà không cần sự đồng ý từ khách hàng cũng như vượt qua các chính sách bảo mật của công ty.

Người dùng đã sử dụng các tính năng này như thế nào?

Theo Facebook, người dùng sử dụng các tính năng này bằng nhiều cách khác nhau như:

- Các ứng dụng cho phép người dùng truy cập tài khoản Facebook của họ trên các thiết bị Windows Phone

- Thông báo về hoạt động của người dùng trên Facebook mà họ có thể nhấp vào khi đang sử dụng Safari hoặc các trình duyệt khác

- Các Trung tâm mạng xã hội (“Social hubs”) tổng hợp toàn bộ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter và các dịch vụ khác

- Tin nhắn tích hợp cho phép người dùng giới thiệu dịch vụ cho bạn bè như gợi ý một bài hát từ Spotify

- Kết quả tìm kiếm trên Bing và những nơi khác dựa trên thông tin công khai mà bạn bè của người dùng đã chia sẻ

- Các công cụ giúp người dùng tìm bạn bè trên Facebook bằng cách tải lên danh bạ từ thư điện tử (email) như Yahoo