Trong thời gian huấn luyện bay đêm và hạ cánh đêm của máy bay siêu tiêm kích tàng hình F-35B trên boong tàu sân bay America đã nghỉ hưu, camera nhìn đêm gắn trên mũ lái không cung cấp hình ảnh không gian quan sát của phi công, buộc người lái phải hạ cánh “mò”.
Sau khi nghiên cứu sự cố, các chuyên gia quân sự phát hiện ra rằng, trong tình huống đêm không có trăng, camera nhìn đêm không thể hoạt động do không có đủ nguồn ánh sáng yếu.
Phi công Tom Fields cho biết anh không nhìn thấy ngay cả đèn tín hiệu hạ cánh trên boong và phải hạ cánh bằng cảm nhận. Sau khi may mắn hạ cánh thành công, anh nói rằng không bao giờ muốn trải nghiệm lại lần thứ hai một điều tương tự.
Theo Joe Matthew Dellavedova, phát ngôn viên chương trình F-35, các chuyên gia đang làm việc với vấn đề này, nhưng đòi hỏi phải mất vài tháng. Trước đây, các phi công F-35 kêu ca về việc camera nhìn đêm có tầm nhìn hạn chế được lắp đặt trong mũ lái, nhưng các nhà phát triển tuyên bố rằng vấn đề đã được giải quyết khi ra đời mũ lái thế hệ 3. Nhưng cuối cùng mũ lái thế hệ thứ ba, có trị giá sản xuất khoảng 400.000 USD cũng lại có nhược điểm chết người.
F-35B Lightning II là một trong 3 phiên bản của tiêm kích tàng hình đa nhiệm F-35 thế hệ 5, được phát triển đặc biệt dành cho Lính thủy đánh bộ. Tính năng đặc trưng của F-35B là khả năng cất cánh trên đường băng ngắn – tương tự trên tàu đổ bộ trực thăng và khả năng hạ cánh thẳng đứng, cho phép máy bay có thể được sử dụng trên các tàu đổ bộ của hải quân Mỹ và đồng minh – như Nhật Bản.
Tính năng này hỗ trợ lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ và đồng minh có thể có được sự yểm trợ mạnh mẽ của không quân hải quân trong điều kiện tác chiến đổ bộ biển đảo. Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, trong tương lai xung đột giữa các quốc gia chủ yếu sẽ diễn ra trong những xung đột về chủ quyền biển đảo, tương tự như xung đột Trung – Nhật trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku.