Hãng tin RIA Novosti ngày 6/12 cho biết máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 Nga cuối cùng đã có được trái tim mới. Cùng ngày, động cơ mới Izdeliye-30 phát triển dành cho Su-57 đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm bay.
Phi công bay thử hàng đầu của công ty Sukhoi Nga Sergei Bogdan đã điều khiển máy bay nguyên mẫu trang bị loại động cơ này tiến hành bay thử trong thời gian 17 phút, mọi việc diễn ra đều thuận lợi.
Trước đây, động cơ luôn là điểm yếu duy nhất của máy bay Su-57, làm cho nó không thể trở thành máy bay chiến đấu thế hệ mới thực sự. Nhưng hiện nay, điểm yếu này cuối cùng đã được khắc phục.
Ban đầu, tất cả các máy bay nguyên mẫu Su-57 đã trang bị động cơ phản lực cánh quạt AL-41F1, một phiên bản nâng cấp của động cơ máy bay chiến đấu thế hệ 4++ là Su-35S. Loại động cơ này đã tăng cường lực đẩy, áp dụng hệ thống tự động hóa, hệ thống điều khiển số hóa và tua bin mới phức tạp. Tuy nhiên, điều này còn chưa đủ đối với máy bay chiến đấu thế hệ mới.
Động cơ Izdeliye-30 giúp cho máy bay chiến đấu Su-57 bay nhanh hơn, linh hoạt hơn, kinh tế hơn. So với máy bay chiến đấu thế hệ trước. Su-57 có thể bay đến khu vực xa hơn để thực hiện nhiệm vụ tác chiến, chứ không chỉ có ưu thế tàng hình.
Động cơ mới được lắp cho máy bay nguyên mẫu thế hệ thứ hai: T-50-6 bay thử lần đầu tiên vào ngày 27/4/2015, T-50-8 và T-50-9 bay thử lần đầu tiên vào ngày 17/11/2016, T-50-11 bay thử lần đầu tiên vào ngày 6/4/2017. Trong đó, ngoại hình của T-50-11 và máy bay sản xuất hàng loạt giống nhau nhất.
Tổ hợp công nghiệp động cơ Ufa (UMPO) Nga nhiều lần nhấn mạnh, động cơ Izdeliye-30 là động cơ hoàn toàn mới, chứ không phải là phiên bản nâng cấp của động cơ cũ. Điểm sáng chính của nó bao gồm cánh quạt, máy nén và hệ thống điều khiển mới.
Nó có thể giúp cho máy bay đạt tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu phụ trội, cho nên tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu. Đầu năm 2017, đại diện của UMPO cho biết loại động cơ này đã có rất nhiều phát minh mới "độc nhất vô nhị" trên thế giới, sẽ làm cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trở thành loại máy bay có tính đột phá hơn.
Các nguồn tin công khai cho biết, 2 động cơ Izdeliye-30 lắp trên máy bay chiến đấu Su-57 có thể cung cấp lực đẩy 36 tấn, cao hơn so với động cơ lực đẩy khoảng 32 tấn của máy bay chiến đấu F-22 Raptor Mỹ.
Máy bay chiến đấu Nga rõ ràng có ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh phương Tây ở tính cơ động. Izdeliye-30 là động cơ véc-tơ hoàn toàn, có thể giúp cho máy bay "khiêu vũ" trên không, làm thay đổi rất lớn phương hướng và tốc độ, giúp cho máy bay có thể thực hiện "ve sầu lột xác" trước tên lửa và radar của đối phương, tiến hành tác chiến cự ly gần hiệu quả cao với bất cứ máy bay nào.
Trong khi đó, động cơ F119-PW-100 của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-22 Raptor Mỹ chỉ có thể chuyển lệch lên trên hoặc xuống dưới.
Mức độ tự động hóa của máy bay phần lớn là do có thiết bị điện tử tiên tiến. Năm 2017, tại Triển lãm hàng không Moscow, Quỹ nghiên cứu tương lai Nga đã lần đầu tiên trưng bày "hệ thống thần kinh" của máy bay chiến đấu Su-57.
Để thể hiện được khả năng này, Quỹ nghiên cứu tương lai Nga đã sử dụng mô hình máy bay Su-57 được chế tạo từ vật liệu composite. Khi mô hình có sự thay đổi hình dạng (chẳng hạn cánh cong), tất cả những ảnh hưởng bên ngoài đều sẽ hiển thị trên màn hình, giúp cho phi công đánh giá được đặc điểm sự cố.
Giai đoạn cuối cùng là nghiên cứu chế tạo vũ khí của máy bay mới, bao gồm tên lửa không đối không tầm gần và tầm xa, bom đường không dẫn đường và tên lửa chống tăng.
Victor Murakhovsky, chủ biên tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc" (Arsenal of the Fatherland) Nga cho biết: "Đơn vị phụ trách nghiên cứu chế tạo vũ khí là Công ty vũ khí tên lửa chiến thuật. Sau khi hoàn thành thử nghiệm, hệ thống vũ khí mới sẽ lắp cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và máy bay chiến đấu thế hệ cũ, từ đó tăng mạnh sức chiến đấu của chúng. Hy vọng không quân Nga có được một lô lớn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong khuôn khổ kế hoạch vũ trang quốc gia giai đoạn 2018 - 2025".
Lô máy bay chiến đấu Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ bắt đầu trang bị cho quân đội Nga vào năm 2018. Nguồn tin công khai cho biết không quân Nga sẽ nhận được khoảng 60 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trước năm 2025. Lô 12 chiếc đầu tiên sẽ hoàn thành bàn giao trước năm 2021.