EU tìm kiếm thêm thông tin về hoạt động thu thập dữ liệu của Google

Tuần trước, cơ quan quản lý cạnh tranh của EU đã gửi bản khảo sát đến một số công ty để hỏi về hoạt động thu thập dữ liệu của Google và cho họ một tháng để trả lời.

Logo Google được gắn bên ngoài các văn phòng công ty ở New York, Hoa Kỳ. (Nguồn: Reuters)

Các nguồn tin thân cận mới đây cho biết giới chức quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm thông tin chi tiết về hoạt động thu thập dữ liệu của Google.

Đây có thể là một tin không vui cho công cụ tìm kiếm Internet phổ biến nhất thế giới này.

Cụ thể, hồi tuần trước, cơ quan quản lý cạnh tranh của EU đã gửi bản khảo sát đến một số công ty để hỏi về hoạt động thu thập dữ liệu của Google và cho họ một tháng để trả lời.

Trọng tâm của khảo sát là dữ liệu liên quan đến các dịch vụ tìm kiếm địa phương, quảng cáo trực tuyến, dịch vụ khoanh vùng nhóm mục tiêu cho quảng cáo trực tuyến, dịch vụ đăng nhập, trình duyệt web và những dịch vụ khác.

Các công ty đã được hỏi về các thỏa thuận cung cấp dữ liệu cho Google hoặc cho phép Google thu thập dữ liệu thông qua các dịch vụ của họ trong những năm gần đây, cũng như việc liệu họ có được trả phí cho việc này không.

Các nhà quản lý cũng muốn biết loại dữ liệu mà Google tìm kiếm, cách sử dụng dữ liệu đó và các công ty xem xét dữ liệu đó có giá trị như thế nào.

Một câu hỏi khác đặt ra là Google và các công ty liệu có tuân theo các điều khoản hợp đồng cấm hoặc hạn chế sử dụng dữ liệu hay không.

Ngoài ra, giới chức cũng muốn biết liệu Google có từ chối cung cấp dữ liệu hay không và điều này ảnh hưởng đến các công ty như thế nào.

Phía EU đã từ chối bình luận về cuộc khảo sát và không cho tiết lộ những công ty nào được gửi bản câu hỏi.

Giới quan sát cho rằng đây có thể là dấu hiệu EU muốn siết chặt hơn nữa những quy định dành cho công cụ tìm kiếm trực tuyến phổ biến nhất thế giới.

Trong 2 năm qua, EU đã phạt Alphabet, công ty mẹ của Google, hơn 8 tỷ euro (tương đương 8,8 tỷ USD) và yêu cầu công ty này phải thay đổi phương thức kinh doanh của họ, sau một cuộc điều tra cho thấy Alphabet lạm dụng quyền thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/eu-tim-kiem-them-thong-tin-ve-hoat-dong-thu-thap-du-lieu-cua-google/610488.vnp