EU siết chặt kiểm soát các nội dung cực đoan trên trang mạng xã hội

Phát biểu ngày 6/12 bế mạc phiên họp thứ ba của Diễn đàn Internet Liên minh châu Âu (EU), Ủy viên phụ trách an ninh EU, ông Julian King nhấn mạnh trong năm tới, EU sẽ ban hành một đạo luật về vấn đề này nếu tình hình không được kiểm soát thỏa đáng. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: entrepreneur.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: entrepreneur.com)
Ông King cho hay trước sức ép của các nước, nhiều công ty công nghệ Internet đã chú trọng hơn tới việc xóa bỏ những nội dung thông tin có tư tưởng bạo lực và cực đoan, nhưng vẫn cần có thêm các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong nỗ lực này.
Giới phụ trách cũng đưa ra yêu cầu đối với Facebook, Youtube của Google và Twitter cần nỗ lực hơn để ngăn chặn việc đăng tải những thông tin tuyên truyền có nội dung cực đoan trên những trang mạng này. 

Cũng tại diễn đàn nói trên, các nước tham gia đã đưa ra một báo cáo cập nhật những tiến bộ mà các công ty công nghệ Internet và Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) đã đạt được trong việc phát hiện và gỡ bỏ những nội dung thông tin cực đoan. Báo cáo nêu rõ các công ty công nghệ Internet sử dụng nhiều hơn các công nghệ phát hiện tự động và xử lý nhanh các thông tin có nội dung không phù hợp. 

Trước đó, YouTube đã thông báo quyết định thành lập một nhóm chuyên trách gồm khoảng 10.000 nhân viên, có nhiệm vụ sàng lọc các nội dung xấu và cực đoan được đăng tải trên trang web chia sẻ video trực tuyến. 

Theo ban điều hành trang chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới này, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng YouTube để đăng tải các thông tin không phù hợp, nhằm "lừa gạt, bóp méo sự thật, quấy rối và thậm chí là gây hại" cộng đồng. 

Hồi tuần trước, YouTube đã gỡ bỏ 150.000 video có liên quan tới trẻ em, sau khi tiếp nhận những phản hồi trực tuyến không lành mạnh từ người xem. Đây là một phần trong chiến dịch xóa bỏ hàng loạt tài khoản, tắt tính năng bình luận và gỡ quảng cáo khỏi các kênh trá hình nội dung thân thiện với trẻ nhỏ, sau việc hàng loạt các nhãn hàng lớn như Adidas, Mars hay HP... tuyên bố cắt hợp đồng với YouTube khi phát hiện các quảng cáo của mình bị đặt cạnh các video có nội dung tiêu cực, như xâm hại trẻ em hay phân biệt chủng tộc. 

Hiện tại YouTube đã phát triển thuật toán máy tính, theo đó có thể nhận dạng các video có nội dung xấu, cực đoan hoặc đe dọa sự an toàn của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng YouTube vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề nhức nhối này khiến người truy cập có thể tìm kiếm những video có nội dung thiếu lành mạnh một cách dễ dàng, thậm chí thuật toán của YouTube còn tự động đề xuất các video tương tự khiến người dùng dễ dàng bị tiếp thị đến những nội dung độc hại.
Theo Vietnam+
https://www.vietnamplus.vn/eu-siet-chat-kiem-soat-cac-noi-dung-cuc-doan-tren-trang-mang-xa-hoi/478632.vnp