EU mở điều tra mới về việc sử dụng dữ liệu của Google, Facebook

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 2/12 cho biết các cuộc điều tra liên quan đến cách Google, Facebook thu thập, xử lý, sử dụng và kiếm tiền từ dữ liệu, bao gồm cả cho mục đích quảng cáo.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Liên minh châu Âu đã mở các cuộc điều tra sơ bộ về hoạt động quản lý dữ liệu của Google và Facebook, đánh giá xem hai công ty công nghệ của Mỹ có tuân thủ các quy định của khối này hay không.

"Ủy ban đã gửi các bảng câu hỏi như một phần của cuộc điều tra sơ bộ về hoạt động dữ liệu của Google và Facebook. Các cuộc điều tra này liên quan đến cách thu thập, xử lý, sử dụng và kiếm tiền từ dữ liệu, bao gồm cả cho mục đích quảng cáo," người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, nói với CNBC qua email hôm thứ Hai 2/12.

Người phát ngôn này cũng cho biết thêm rằng các cuộc điều tra sơ bộ đang diễn ra.

Người phát ngôn của gã khổng lồ tìm kiếm Google cùng ngày cho biết: "Chúng tôi sử dụng dữ liệu để làm cho dịch vụ của chúng tôi hữu ích hơn và để hiển thị quảng cáo có liên quan, và chúng tôi cung cấp cho mọi người quyền kiểm soát để quản lý, xóa hoặc chuyển dữ liệu của họ."

Đồng thời, người này cũng nhấn mạnh cam kết hợp tác với EC và các bên liên quan để thảo luận và làm rõ các vấn đề xoay quanh việc xử lý dữ liệu trực tuyến.

Trong khi đó, phía Facebook chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về cuộc điều tra của EC.

Đây là lần thứ hai, cơ quan quản lý của EU xem xét cách các công ty công nghệ lớn xử lý dữ liệu của người dùng.

Vào tháng 7, EC đã mở một cuộc điều tra chính thức với Amazon để đánh giá liệu gã khổng lồ thương mại điện tử có tuân thủ các quy định của châu Âu trong xử lý dữ liệu từ các nhà bán lẻ độc lập hay không.

"Thương mại điện tử đã thúc đẩy cạnh tranh bán lẻ và mang lại nhiều sự lựa chọn hơn và giá cả tốt hơn. Chúng tôi cần đảm bảo rằng các nền tảng trực tuyến lớn không ủng hộ loại bỏ những lợi ích này thông qua hành vi chống cạnh tranh," bà Margrethe Vestager, cao ủy EU về chống độc quyền cho biết thời điểm đó.

Năm 2018, Liên minh châu Âu đã phê duyệt một luật bảo mật dữ liệu sâu rộng được gọi là Quy tắc bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), nhằm mục đích mang lại cho người dùng tiếng nói lớn hơn về dữ liệu trực tuyến của họ./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/eu-mo-dieu-tra-moi-ve-viec-su-dung-du-lieu-cua-google-facebook/610877.vnp