EU điều tra “nghi án” thép Trung Quốc gian lận thuế qua ngả Việt Nam

Văn phòng chống gian lận Liên minh Châu Âu (OLAF) vừa có công văn yêu cầu Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp xác minh "nghi án" thép Trung Quốc gian lận thuế qua ngả Việt Nam.
EU điều tra “nghi án” thép Trung Quốc gian lận thuế qua ngả Việt Nam

Theo đó, OLAF nghi ngờ một số lô hàng ống nối hoặc ống dẫn bằng thép xuất khẩu từ Việt Nam vào EU (dự kiến xuất đi từ 9.11.2015 đến 13.11.2015) tại TP Hồ Chí Minh.

Các lô hàng này được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu B tại Việt Nam để xuất khẩu sang EU, nộp thuế không ưu đãi nhưng hải quan một số nước thành viên EU nghi vấn các lô hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, được chuyển tải qua Việt Nam để trốn thuế chống bán phá giá mà EU đang áp cho Trung Quốc.

Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan, VCCI, BQL khu chế xuất Linh Trung I cử người tham gia các buổi làm việc với đoàn kiểm tra của OLAF. Số mặt hàng bị OLAF nghi ngờ gian lận xuất xứ được kiểm tra từ tháng 10.2012 đến tháng 6.2015.

Được biết, từ cuối tháng Ba vừa qua, EU đã áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan với thuế suất từ 24,3% tới 25,2% với Trung Quốc và từ 10,9% tới 12% với Đài Loan.

Theo Một thế giới