EU chưa thống nhất cho phép trẻ từ 13 tuổi dùng mạng xã hội

Sau bốn năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/12 đã đạt được "sự thỏa hiệp mạnh mẽ" trong vấn đề bảo mật dữ liệu, song các nước thành viên chưa thống nhất được việc cho phép trẻ từ 13 tuổi trở lên sử dụng mạng xã hội khi có sự đồng thuận của cha mẹ.
Ảnh minh họa. (Nguồn: dailymail.co.uk)
Ảnh minh họa. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Nghị viện châu Âu (EP) cho biết đề xuất liên quan cách thức tăng cường bảo mật dữ liệu mức độ cao trên toàn EU đã nhận được sự đồng thuận của các nhà đàm phán EP và Hội đồng châu Âu tại vòng đàm phán cuối cùng. Dự luật này nằm trong các nỗ lực nhằm hình thành một thị trường số hóa chung, trong đó hướng đến việc trao quyền cho các công dân EU tự bảo mật dữ liệu cá nhân, cũng như tạo tính minh bạch và cơ sở pháp lý vững chắc cho các doanh nghiệp nhằm khuyến khích cạnh tranh trong thị trường này. 

Nếu được EP thông qua vào đầu tháng 1/2016, dự luật này sẽ chính thức trở thành luật và được áp dụng đối với tất cả các công ty, các cấp có thẩm quyền và các cá nhân tại các nước thành viên EU.

Nghị sỹ EP Philipp Albrecht cho biết trong tương lai những công ty, đặc biệt hoạt động trong lĩnh vực cung ứng mạng Internet, vi phạm các quy định bảo mật dữ liệu của EU có thể bi phạt tối đa 4% trong tổng doanh thu hàng năm, tương ứng số tiền phạt hàng tỷ USD. 

Bên cạnh đó, tất cả các công ty đều phải chọn ra một nhân viên phụ trách bảo mật dữ liệu khi xử lý dữ liệu có tính nhạy cảm trên quy mô lớn hoặc khi thu thập thông tin của nhiều khách hàng.

Trái ngược với sự đồng thuận cao về việc bảo mật dữ liệu, các nước EU vẫn chưa nhất trí với đề xuất cho phép trẻ từ 13 tuổi trở lên được phép sử dụng mạng xã hội, như Facebook hay Instagram, khi có sự đồng ý của các bậc cha mẹ hoặc người giám hộ. Một số nước EU hiện vẫn tự do quy định giới hạn sử dụng mạng xã hội dao động giữa độ tuổi 13 và 16.

Theo một nguồn tin EU, việc quy đinh độ tuổi nói trên có thể tác động tiêu cực tới lợi nhuận của các công ty truyền thông và tốc độ tăng trưởng của các trang mạng xã hội, song quy định này được đưa ra sau khi EU đã cân nhắc tới những tác động tiêu cực đối với lứa tuổi vị thành niên.

Theo VietNam+