EU 'bật đèn xanh' cho Apple trong thương vụ mua lại Shazam

Liên minh châu Âu đã ra quyết định đồng ý cho Apple mua lại Shazam. Thương vụ này được kì vọng sẽ mang lại cho ông lớn ngành công nghệ một nguồn lực mới trong cuộc cạnh tranh với đối thủ ở lĩnh vực âm nhạc trực tuyến của mình là Spotify.

Shazam - ứng dụng nhận diện bài hát đã được Apple mua lại

Dù những dấu hiệu về một sự hợp tác giữa hai bên đã xuất hiện từ năm 2014, nhưng việc thâu tóm Shazam mới được Apple nhắc đến lần đầu tiên vào tháng mười hai năm ngoái. Tuy chưa có con số chính thức nào được tiết lộ, thỏa thuận mua bán này được cho là có giá trị khoảng 400 triệu USD.

Thực chất, việc sáp nhập giữa hai công ty được cho là đã hoàn thành ngay từ thời điểm công bố, tuy nhiên vào tháng hai năm 2018, Ủy ban chống độc quyền của EU đã bắt đầu xem xét lại thỏa thuận này và đến tháng tư thì đã có hẳn một cuộc điều tra toàn diện. Người ta lo sợ rằng phi vụ thâu tóm này sẽ "có tác động bất lợi đáng kể lên sự cạnh tranh trong Khu vực Kinh tế châu Âu".

Bà Margrethe Vestager, Ủy viên cạnh tranh của EU, cho biết: "Dữ liệu chính là chìa khóa trong nền kinh tế kỹ thuật số. Do đó, chúng tôi phải xem xét cẩn thận các giao dịch mua bán các bộ dữ liệu quan trọng, bao gồm cả những dữ liệu mang tính nhạy cảm về mặt thương mại để đảm bảo chúng không kìm hãm cạnh tranh. Sau khi phân tích kỹ lưỡng dữ liệu âm nhạc và người dùng của Shazam, chúng tôi nhận thấy việc Apple mua lại công ty này sẽ không làm giảm tính cạnh tranh trong thị trường phát nhạc số trực tuyến."

Cuộc điều tra của Ủy ban chống độc quyền của EU chỉ ra điều mà hầu hết chúng ta đã biết - đó là Apple và Shazam không cạnh tranh với nhau mà thay vào đó, họ cung cấp các "dịch vụ bổ sung" cho nhau. Quan trọng hơn, cuộc điều tra không tìm được bất cứ bằng chứng nào cho thấy việc mua lại Shazam sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho hãng sản xuất iPhone.

“Quyền sử dụng dữ liệu của Shazam sẽ không làm tăng khả năng thu hút những người đam mê âm nhạc đến với Apple và mọi động thái nhằm mục đích này cũng sẽ chỉ có tác động không đáng kể. Hay nói cách khác, những nhà cung cấp đang cạnh tranh trong dịch vụ phát nhạc trực tuyến kỹ thuật số sẽ không bị loại khỏi thị trường. Ứng dụng Shazam không mang tầm ảnh hưởng quá lớn trong việc lôi kéo người dùng đến với các dịch vụ phát nhạc trực tuyến của các đối thủ cạnh tranh của Apple Music. Việc tích hợp các bộ dữ liệu người dùng của Shazam và Apple sẽ không mang lại lợi thế độc quyền nào cho thực thể được sáp nhập trên thị trường mà nó hoạt động. Mọi lo ngại về vấn đề này đều đã bị bác bỏ vì dữ liệu của Shazam không phải là duy nhất và các đối thủ cạnh tranh của Apple vẫn có cơ hội tiếp cận và sử dụng các cơ sở dữ liệu tương tự.”, ủy ban cho biết thêm.

Với những lí do kể trên, nhưng người điều hành EU không thể không cho phép vụ mua bán xảy ra. Chi tiết về giá trị cũng như thời điểm hoàn tất của thương vụ này vẫn chưa được công bố.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/the-gioi-so/eu-bat-den-xanh-cho-apple-trong-thuong-vu-mua-lai-shazam-172225.ict