Emmanuel Macron - Tổng thống mới trẻ nhất lịch sử Pháp

 VietTimes -- Vòng hai bầu cử tổng thống Pháp đã kết thúc mà không có bất ngờ nào. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng cử viên theo đường lối ôn hòa Emmanuel Macron đã giành chiến thắng vang dội trước đối thủ Marine Le Pen và trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất nước Pháp kể từ thời Napoleon.
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Theo kết quả sơ bộ, ông Macron giành được khoảng 65,5-66,1% số phiếu ủng hộ, trong khi bà Le Pen giành được khoảng 33,9-34,5% số phiếu.

Chiến thắng vang dội của ông Macron làm cho cả châu Âu thở phào. Kịch bản bà Le Pen giành chiến thắng đã không xảy ra,

Phát biểu tại lễ mừng chiến thắng được tổ chức ở Quảng trường Louvre, ông Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua cho đã mang lại niềm hy vọng và đánh dấu một chương mới trong lịch sử nước Pháp.

Rất nhiều cử tri đã bỏ phiếu trắng, tỏ thái độ không hài lòng với cả hai ứng viên. Tỷ lệ bỏ phiếu trắng lên tới 9%, cao nhất kể từ năm 1969. Tân Tổng thống Macron sẽ còn rất nhiều việc phải làm để hàn gắn sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ nước Pháp và phải thuyết phục người dân chấp nhận châu Âu và hàng loạt các biện pháp thay đổi về cấu trúc.

a
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng vợ trong lễ mừng chiến thắng

Trong khi đó, bà Marine Le Pen đã thừa nhận thất bại trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp  và đã có bài bài phát biểu ngắn trước người ủng hộ khẳng định đảng FN phải có những sự thay đổi sâu sắc để nắm bắt những cơ hội lịch sử cũng như đạt được sự kỳ vọng của người dân Pháp.

Ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, là lãnh đạo đảng Tiến lên (En Marche). Đảng này chỉ mới được ông thành lập từ tháng 4/2016. Ông Macron từng đảm nhận vai trò bộ trưởng kinh tế trong chính quyền tổng thống Pháp Francois Hollande.

Ông Macron theo đuổi quan điểm mở cửa với người tị nạn, chủ trương tăng ngân sách quốc phòng và cam kết duy trì mối quan hệ giữa Pháp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Từ chức bộ trưởng kinh tế hồi năm ngoái, ông Macron đã bắt đầu khởi động cuộc chạy đua tới Điện Elysee. Chiến dịch tranh cử của ông Macron đưa ra lời hứa hẹn về một cuộc cải cách hệ thống phúc lợi và hưu trí ở Pháp. Ông đã nêu kế hoạch thực hiện hàng loạt biện pháp có lợi cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước nếu đắc cử.

Ông Macron cam kết cắt giảm thuế doanh nghiệp dần xuống mức 25% từ mức hiện tại là 33%. Ông cũng muốn hạ thấp các loại thuế nhà đất địa phương cho phần lớn người dân Pháp. Tân tổng thống Pháp Macron còn được biết tới với quan điểm chống chủ nghĩa khủng bố mạnh mẽ, đề cao pháp quyền.