Em gái Phó Tổng Giám đốc HSG đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu

VietTimes – Bà Hoàng Thị Xuân Hương, em gái của ông Hoàng Đức Huy – Phó TGĐ của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSX: HSG), cũng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH MTV Tâm Thiện Tâm, từng là cổ đông lớn của Tập đoàn này.

Ngày 10/8/2018, bà Hoàng Thị Xuân Hương có thông báo giao dịch đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu HSG, tương đương với 1,3% số cổ phiếu đang lưu hành. Bà Hương không nắm giữ cổ phiếu nào của HSG trước khi thực hiện giao dịch này.

Giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 15/8 – 13/9/2018, theo phương thức Thỏa thuận hoặc Khớp lệnh. 

Về người nội bộ có liên quan, bà Hoàng Thị Xuân Hương là em gái của ông Hoàng Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Hoa Sen. Tại thời điểm thông báo giao dịch, ông Huy đang nắm giữ 175.000 cổ phiếu HSG, tương đương với 0,04%, giảm 17.500 cổ phiếu so với thời điểm 30/6/2018.

Ông Hoàng Đức Huy hiện đang đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách hoạt động Kiểm soát của HSG. Đáng chú ý, ông Huy là một trong những cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Hoa Sen từ năm 2001 (tiền thân của CTCP Tập đoàn Hoa Sen hiện nay). Trước đó, ông đã có hơn 14 năm công tác trong lĩnh vực kế toán, tài chính, kiểm soát nội bộ tại các công ty lớn thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh.

Ông Hoàng Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Nguồn: HSG)
Ông Hoàng Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Nguồn: HSG) 

Bà Hoàng Thị Xuân Hương cũng đã từng nắm giữ cổ phiếu HSG thông qua Công ty TNHH MTV Tâm Thiện Tâm (Công ty Tâm Thiện Tâm), do bà Hương làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Cụ thể, đầu năm 2014, Công ty Tâm Thiện Tâm đã thực hiện giao dịch thỏa thuận mua lại 6.717.940 cổ phiếu HSG với bà Hoàng Thị Xuân Hương. Mục đích của giao dịch này là giúp “thuận tiện cho việc quản lý tập trung tài sản cá nhân” của bà Hương.

Khi đó, bà Hoàng Thị Xuân Hương là vợ của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Hoa Sen.

Sau nhiều lần giao dịch, từ ngày 19/04/2018 đến ngày 17/5/2018 và ngày 23/5/2018, Công ty Tâm Thiện Tâm đã bán toàn bộ số cổ phiếu HSG đang nắm giữ (hơn 24,2 triệu cổ phiếu), tương đương với tỷ lệ sở hữu là 6,92%, nhằm giải quyết "Nhu cầu tài chính cá nhân". Do đó, Công ty Tâm Thiện Tâm đã không còn là cổ đông lớn của HSG.

Chưa rõ sau khi thực hiện mua vào 5 triệu cổ phiếu HSG, bà Hương có thực hiện giao dịch để chuyển nhượng số cổ phần này cho Công ty Tâm Thiện Tâm để quản lý tài sản cá nhân như đã thực hiện trước đây hay không.

Kể từ đầu năm 2018 tới nay, thị giá cổ phiếu HSG trên thị trường đã mất 1/3 giá trị và đang được giao dịch quanh mức 10.000 đồng/cổ phiếu. Dự kiến, bà Hương sẽ phải bỏ ra hơn 50 tỷ đồng để thực hiện giao dịch này./.