Elon Musk mất chức chủ tịch Tesla, nộp phạt 20 triệu USD vì 'vạ miệng'

Để dàn xếp vụ kiện của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) về việc đăng tải 'những thông tin không đúng sự thật và gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư' trên mạng xã hội Twitter, Tỷ phú Elon Musk chấp nhận từ chức Chủ tịch ban lãnh đạo công ty Tesla và nộp phạt 20 triệu USD.

Theo thỏa thuận dàn xếp với Ủy ban Chứng khoán Mỹ SEC, Elon Musk sẽ được phép ở lại vị trí CEO Tesla nhưng phải rời khỏi vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị trong vòng 45 ngày tới. Theo hồ sơ nộp lên tòa án, ông cũng không thể ở tái tranh cử vị trí này trong vòng 3 năm tới.

Bên cạnh đó, Tesla đồng ý trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc rằng công ty đã không kiểm soát một cách thỏa đáng các dòng tweet của ông Musk.

Công ty cũng đồng ý chỉ định hai giám đốc độc lập mới vào Hội đồng quản trị và thành lập một Ủy ban thuộc Hội đồng quản trị để giám sát hoạt động thông tin liên lạc của ông Musk.

Trước đó, hôm 27.9, SEC đã khởi kiện tỷ phú Elon Musk về việc đăng tải "những thông tin không đúng sự thật và gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư" trên mạng xã hội Twitter. Cáo buộc của SEC nhằm vào thông tin đăng tải trên Twitter ngày 7/8 vừa qua của Elon Musk, trong đó ông tiết lộ đã "được đảm bảo tài chính" để tư nhân hóa công ty Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu.

SEC khẳng định tuyên bố của vị CEO này là "sai sự thật", đồng thời nhấn mạnh "ông Musk còn chưa thảo luận với bất kỳ nguồn đầu tư tiềm năng nào, nói gì đến việc đạt được thỏa thuận về các điều khoản then chốt bao gồm giá cổ phiếu".

Theo SEC, tỷ phú 47 tuổi người gốc Nam Phi đã tự đưa ra mức giá tư nhân hóa của Tesla ở 420 USD/cổ phiếu và loan báo rộng rãi trên mạng xã hội mà không thảo luận vấn đề này với các thành viên trong hội đồng quản trị, nhân viên hay các chuyên gia tư vấn ngoài công ty.

Tuyên bố nêu trên của ông Elon Musk, cùng nhiều thông báo liên quan khác trong vòng 3 giờ sau đó, đã "gây hoang mang và rối loạn đáng kể trên thị trường đối với cổ phiếu Tesla", theo đó gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư. Một số cổ đông của Tesla cũng đâm đơn kiện, cáo buộc Musk đưa ra tuyên bố tư nhân hóa công ty nhằm thao túng giá cổ phiếu.

Theo Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/elon-musk-mat-chuc-chu-tich-tesla-nop-phat-20-trieu-usd-vi-va-mieng-633479.ldo