Duy trì vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực

VietTimes -- Tại hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 (MRT23) Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC), các nền kinh tế thành viên đều ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết duy trì vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực…
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì Họp báo
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì Họp báo
Chiều 21/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn đã chủ trì họp báo, thông báo kết quả về các vấn đề liên quan đến Hội nghị MRT23.

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Hội nghị MRT23 có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình rà soát việc triển khai chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017; xác định các bước đi tiếp theo cho hợp tác APEC trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các nền kinh tế thành viên đều ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết duy trì vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực; là cái nôi của các ý tưởng hợp tác, liên kết khu vực, vì thịnh vượng chung của châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị MRT 23 đã hoàn thành vai trò là bước đệm tốt trong việc rà soát quá trình thực hiện chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tại Đà Nẵng.

Các thành viên của APEC cũng thể hiện quyết tâm trong việc tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng quan trọng cho thương mại quốc tế; đồng thời thể hiện sự ủng hộ của APEC đối với Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức thương mại thế giới lần thứ 11, tại Buenos Aires (Argentina) vào tháng 12/2017.

Bên cạnh đó, Hội nghị MRT 23 đã thể hiện quyết tâm của APEC trong việc tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng quan trọng cho thương mại quốc tế. MRT 23 cũng thể hiện sự ủng hộ của APEC đối với Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11, tại Buenos Aires, Argentina, tháng 12 năm nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, với việc đăng cai tổ chức các hoạt động APEC lần này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng; coi châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các cơ chế hợp tác ở khu vực như Diễn đàn APEC, là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình

Người đứng đầu Bộ Công thương nhấn mạnh, các kết quả của Hội nghị MRT 23 đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình triển khai chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, tạo cơ sở và lấy đà cho những bước đi tiếp theo tới Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.