Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn vì thiếu vốn

VietTimes -- Dự án đường sát trên cao Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ do thiếu vốn bởi China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ, Đại diện Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thừa nhận.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ.

Theo đó, theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và từ tháng 10/2017, sẽ bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng để đưa vào khai tháng trong quý II/2018.

Tuy nhiên, hiện dự án đang bị chững lại do không có vốn để thi công: các hạng mục quan trọng như Depot, hệ thống thiết bị các nhà ga vẫn chưa hoàn thành mà một số nhân công và máy móc trên công trường giảm đi do không có việc; kế hoạch tiếp nhận 12 đoàn tàu còn lại trong khoảng từ tháng 6 - 7/2017 cũng bị bỏ lỡ.

Nguyên nhân là do China Eximbank vẫn chưa giải ngân hơn 250 triệu USD vốn theo Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) hồi tháng 5/2017.

Được biết, số tiền 250 triệu USD bổ sung này đã được thống nhất từ cách đây 3 năm, nhưng bây giờ mới chính thức được ký kết. Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.

Vấn đề nảy sinh khi hai bên chưa thống nhất được các điều khoản liên quan đến pháp lý của 2 nước khiến nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa được khơi thông, tính đến nay đã 3 tháng và đang tiếp tục chậm trễ.

Do quá trình thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa được giải quyết kịp thời khiến Tổng thầu tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị và dự án đang đối mặt với áp lực thiếu vốn nghiêm trọng.

Đây là dự án trọng điểm với vốn đầu tư lớn nhưng từ khi lên kế hoạch và triển khai tới nay đã liên tục lùi tiến độ và đội vốn. Tới nay, tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỉ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.