Dường như “vận đỏ” vẫn đang đồng hành cùng thầy Park

VietTimes -- Đội tuyển Việt Nam đang “toang” hàng thủ khi thủ môn Văn Lâm bị đẩy lên ghế dự bị, các trung vệ Đình Trọng, Thành Chung, Duy Mạnh, tiền vệ Tuấn Anh, Xuân Trường, Xuân Mạnh rủ nhau chấn thương. Ngoài ra, Trọng Hoàng bị cấm thi đấu do nhận 2 thẻ vàng.
“Vận son” của ông thầy Hàn Quốc đang còn, nghĩa là chúng ta còn có quyền hy vọng thành tích của bóng đá Việt Nam còn đi xa hơn.. Ảnh AT
“Vận son” của ông thầy Hàn Quốc đang còn, nghĩa là chúng ta còn có quyền hy vọng thành tích của bóng đá Việt Nam còn đi xa hơn.. Ảnh AT

Trong bóng đá, ngoài tài năng và bản lĩnh, kinh nghiệm thì các nhà cầm quân cũng cần chút may mắn. Hành trình có được tấm HCV SEA Games 30 mới đây là một ví dụ cụ thể nhất đối với thầy trò của ông Park Hang-Seo. Như ông Park đã không ít lần thừa nhận những may mắn trong 3 năm ông đặt chân xuống làm việc tải mảnh đất hình chữ S.

Có thêm thời gian

Sau 5 trận đấu vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G nhưng hàng công chỉ có 5 bàn thắng, chỉ hơn mỗi đội chót bảng Indonesia (3 bàn). Đáng ngại nhất là phong độ của Quang Hải, cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2019 đã 4 tháng nay không ghi bàn. Bàn thắng gần nhất của Quang Hải diễn ra ở SEA Games 30 khi anh làm tung lưới U22 Brunei vào ngày 26/11/2019.

Công Phượng trở về thi đấu cho Á quân TP.HCM và đã ghi 2 bàn trong màu áo AFC Cup 2020 được coi là tín hiệu vui. Ảnh TPHCM
Công Phượng trở về thi đấu cho Á quân TP.HCM và đã ghi 2 bàn trong màu áo AFC Cup 2020 được coi là tín hiệu vui. Ảnh TPHCM

Tại SEA Games 30, do chấn thương nên Hải bỏ lỡ nửa cuối hành trình lên ngôi vô địch cùng U23 Việt Nam. Tiếp đó, tại VCK châu Á 2020 và 2 vòng đầu V.League 2020 thì tiền vệ số 19 này vẫn đang tịt ngòi, trong màu áo Hà Nội FC thì Quang Hải chỉ vào sân từ ghế dự bị. Quang Hải đang cần thời gian để lấy lại cảm giác chơi bóng.

Khá nhiều người lo lắng 14 trận đấu V-League 2020 đến lúc này có tới 36 bàn thắng sau khi giải đấu trải qua được hai vòng nhưng không bất cứ ai có tên trong đội tuyển Việt Nam ghi bàn. Tiến Linh (B.Bình Dương) chưa có bàn thắng, Hà Đức Chinh thậm chí còn chưa ra sân thi đấu.

Xuất hiện khuôn mặt mới

Nhưng đã xuất hiện Xuân Nam, vua phá lưới hạng nhất 2019 đã có 3 bàn thắng trong màu áo TP.HCM. Đặc biệt là tiền đạo Nguyễn Xuân Nam chỉ mất khoảng 50 phút thi đấu để có 3 bàn. Ngoài ra, Việt Phong (Viettel) cũng đã có 2 bàn thắng còn Văn Đức đã có bàn thắng cho SLNA sau hơn 10 tháng dưỡng thương. Ngoài ra, Công Phượng trở về thi đấu cho Á quân TP.HCM và đã ghi 2 bàn trong màu áo AFC Cup 2020 được coi là tín hiệu vui.

Quế Ngọc Hải vẫn là trụ cột hàng phòng ngự. Ảnh VFF
Quế Ngọc Hải vẫn là trụ cột hàng phòng ngự. Ảnh VFF

Việc CLB TP.HCM vừa chấm dứt hợp đồng với tiền đạo Viktor Prodell mở ra cơ hội cho Công Phượng sẽ đá cặp hàng công với Xuân Nam. Nếu CLB TP.HCM thành công, cơ hội HLV Park Hang-Seo có bộ đôi tiền đạo cho đội tuyển quốc gia là điều hoàn toàn có thể.

Việc cả HAGL và Viettel đều chọn lối đá 3 hậu vệ được coi là tín hiệu vui đối với ông thầy người Hàn. Đơn giản là cả 2 CLB này đang có khá nhiều cầu thủ tham gia đội tuyển như Ngọc Hải, Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Hoàng Đức, Việt Phong (Viettel), Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh (HAGL)…

Ông Park đã nhiều lần đề cập đến khả năng làm mới lối đá của đội tuyển quốc gia khi sơ đồ 3-4-3 thường dùng đã bị Thái Lan bắt bài. Thực tế tại SEA Games 30 ông đã thử nghiệm sơ đồ 3-5-2, 3-4-1-2 cho U22+2 Việt Nam và tiếp tục áp dụng cho U23 Việt Nam, đội tuyển Việt Nam. Việc có nhiều đội bóng V.League 2020 sử dụng lối đá 3 hậu vệ sẽ tạo điều kiện giúp ông Park tìm được thêm các khuôn mặt mới và làm mới lối đá của các cầu thủ đang tham gia đội tuyển quốc gia.

Lối đá mới

Trong trận đôi công này, ông Park chứng kiến hàng tiền vệ của HAGL dưới sự chỉ đạo của Tuấn Anh có tỷ lệ dứt điểm trúng đích cực cao, lên tới 70%. Số lần phản công của đội khách HAGL là 20 đều là những chỉ số tốt trong nhiều năm gần đây. Dưới thời HLV Lee Tae-hoon, lối chơi chủ đạo ông lựa chọn cho HAGL là phòng ngự phản công khá giống với đội tuyển Việt Nam.

Bộ đôi Công Phượng, Văn Đức cũng đã trở lại thi đấu và ghi bàn. Ảnh AT
Bộ đôi Công Phượng, Văn Đức cũng đã trở lại thi đấu và ghi bàn. Ảnh AT

Ông Park có điều kiện quan sát cặp tiền vệ O.Kelly, Tuấn Anh thi đấu để sử dụng cầu thủ này trong màu áo đội tuyển quốc gia cho hiệu quả nhất. HLV Park Hang-Seo có thể phân tích đồng nghiệp Lee Tae-hoon “làm mới” hàng tiền vệ HAGL, trong trận đấu này đã thi đấu ngang ngửa với hàng tiền vệ đầy kinh nghiệm của Viettel.

Các tiền vệ HAGL có số lần tranh chấp khi phòng ngự là 93 còn tắc bóng là 39, số lần đoạt bóng là 56 khi đối đầu với Khắc Ngọc, Hoàng Đức, Caique đã giúp ông Park cách sử dụng Tuấn Anh trong tương lai.

“Vận son” của ông thầy Hàn Quốc đang còn, nghĩa là chúng ta còn có quyền hy vọng thành tích của bóng đá Việt Nam còn đi xa hơn. Nhất là khi vợ chồng ông Park đã mua chung cư ở Mỹ Đình, quyết tâm gắn bó với mảnh đất đã cho họ nhiều niềm vui và hạnh phúc suốt 3 năm qua.